NATO cảnh giác mối quan hệ thân thiết của Nga - Trung Quốc

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa cảnh báo khối quân sự này nên quan tâm hơn đến mối quan hệ ngày càng thân thiết của Nga với Trung Quốc, điều có thể tạo ra "thách thức nghiêm trọng" cho phương Tây.

"Chúng tôi thấy Nga và Trung Quốc đang tăng cường hợp tác cả về chính trị và quân sự. Sự hợp tác này thể hiện một nguy cơ nghiêm trọng. Cả hai nước tiến hành những cuộc tập trận chung, tham gia nhiều chiến dịch hàng hải, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và internet", ông Stoltenberg nhận xét.

NATO cảnh giác mối quan hệ thân thiết của Nga - Trung Quốc ảnh 1
NATO quan ngại sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc

Tuyên bố này được đưa ra chỉ ít ngày trước khi NATO tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14-6, trong đó trọng tâm sẽ là thảo luận về tầm nhìn của khối này tới năm 2030 với nhiều thách thức như sự cạnh trannh với Nga - Trung Quốc, chiến tranh ủy thác và mối đe dọa an ninh mạng.

Theo ông Stoltenberg, Trung Quốc đang cho thấy tiềm lực của mình trên trường quốc tế về nhiều vấn đề như biến đổi khí hậu, thương mại hay kiểm soát vũ khí, do đó, NATO chắc chắn nhắc tới quốc gia này trong các khái niệm chiến lược mới.

Trong thời gian qua, Nga đã liên tiếp chỉ trích các hoạt động mạnh chưa từng có của NATO dọc theo biên giới phía tây của nước này, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp đáp trả như diễn tập và thành lập các đơn vị quân sự mới tại đây.

Về phần Trung Quốc, nước này đã gọi kế hoạch đổi mới khái niệm chiến lược của NATO khi nhắc tới sự lớn mạnh của Trung Quốc là biểu hiện của tư duy Chiến tranh lạnh.

Theo Reuters

NATO cảnh báo Belarus ‘gánh hậu quả" sau vụ ép máy bay hạ cánh NATO cảnh báo Belarus ‘gánh hậu quả" sau vụ ép máy bay hạ cánh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Belarus sẽ "phải gánh chịu hậu quả" sau vụ việc chuyển hướng máy bay, bắt giữ nhà ...

Nga dọa đáp trả diễn tập hải quân NATO - Ukraine Nga dọa đáp trả diễn tập hải quân NATO - Ukraine

Quân đội Nga tuyên bố sẽ theo dõi và sẵn sàng phản ứng với cuộc diễn tập Sea Breeze của NATO và Ukraine trên Biển ...

/ anninhthudo.vn