NASA chế tạo thành công máy thở trong 37 ngày

Mẫu máy thở dành riêng cho bệnh nhân Covid-19 của NASA có nhiều ưu điểm so với máy thở truyền thống như sản xuất nhanh, dễ bảo dưỡng và điều chỉnh linh hoạt.

nasa che tao thanh cong may tho trong 37 ngay
Các kỹ sư NASA phát triển máy thở VITAL. Ảnh: Sci Tech Daily.

Các kỹ sư của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển mẫu máy thở áp suất cao mới phù hợp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Thiết bị đã vượt qua một thử nghiệm quan trọng hôm 21/4 ở Trường Y Icahn tại Hệ thống Y tế Mount Sinai, New York, tâm dịch Covid-19 ở Mỹ.

Thiết bị mang tên VITAL (Công nghệ can thiệp máy thở tiếp cận cục bộ) được thiết kế bởi nhóm kỹ sư ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA ở Nam California giúp mở rộng nguồn cung cấp máy thở vẫn còn hạn chế của Mỹ để sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 với những triệu chứng nặng nhất.

"Chúng tôi chuyên về tàu vũ trụ, không phải sản xuất thiết bị y tế", Michael Watkins, giám đốc JPL, chia sẻ. "Nhưng kỹ thuật vượt trội, thử nghiệm chính xác và chế tạo nguyên mẫu nhanh nằm trong số những chuyên môn của chúng tôi. Khi mọi người ở JPL nhận ra họ có thể hỗ trợ cơ quan y tế và người dân, họ thấy cần có trách nhiệm chia sẻ gánh nặng".

NASA đang xin cấp phép từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để sử dụng máy thở mới trong trường hợp khẩn cấp. JPL đã gửi nguyên mẫu thiết bị tới Phòng thí nghiệm mô phỏng người ở Khoa gây mê, chuẩn bị phẫu thuật và giảm đau ở Mount Sinai để thử nghiệm thêm.

Tiến sĩ Matthew Levin, giám đốc Sáng kiến ở Phòng thí nghiệm mô phỏng người, phó giáo sư ở Trường Y Icahn, chia sẻ ông rất hài lòng với kết quả thử nghiệm máy thở VITAL trong phòng thí nghiệm. Nguyên mẫu của NASA hoạt động tốt như mong đợi trong nhiều điều kiện mô phỏng bệnh nhân khác nhau.

Các kỹ sư NASA chỉ mất 37 ngày để cho ra đời thiết kế của VITAL. Mẫu máy thở này có thể được sản xuất nhanh hơn và bảo dưỡng dễ hơn máy thở thông thường do bao gồm ít bộ phận. Thiết kế linh hoạt cho phép điều chỉnh thiết bị để sử dụng ở những bệnh viện dã chiến trong các trung tâm hội nghị, khách sạn và nhiều cơ sở khác trên khắp thế giới. Giống như mọi máy thở khác, khi sử dụng VITAL, bệnh nhân cần được gây mê và sử dụng ống thở oxy đặt vào đường hô hấp.

An Khang (Theo Sci Tech Daily)

nasa che tao thanh cong may tho trong 37 ngay Việt Nam muốn hợp tác với Mỹ sản xuất máy thở

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho biết Hà Nội muốn hợp tác với các tập đoàn lớn của Mỹ để sản xuất các thiết ...

nasa che tao thanh cong may tho trong 37 ngay Chiếc máy thở đầu tiên do Vingroup sản xuất đã được chuyển đến Bộ Y tế

Tập đoàn Vingroup đã sản xuất được máy thở không xâm nhập đầu tiên và đã chuyển đến Bộ Y tế trong sáng nay.

nasa che tao thanh cong may tho trong 37 ngay Tại sao mất hàng tháng để bệnh nhân Covid-19 phục hồi hoàn toàn

Nếu phải sử dụng máy trợ thở xâm lấn, bệnh nhân sẽ tốn thời gian dài để trở lại phòng bệnh bình thường trước khi ...

/ vnexpress.net