Na Uy muốn rã sắt vụn chiến hạm bị tàu dầu đâm chìm

Chi phí trục vớt và sửa chữa tàu Helge Ingstad quá lớn khiến Na Uy xem xét khả năng rã sắt vụn chiến hạm để tiết kiệm ngân sách.

na uy muon ra sat vun chien ham bi tau dau dam chim

Tàu hộ vệ Helge Ingstad sau khi được trục vớt hồi đầu tháng 3. Ảnh: Forsvaret.

"Sau 4 tháng chìm dưới biển, giá trị ước tính của tàu hộ vệ HNoMS Helge Ingstad chỉ còn 260 triệu USD, giảm gần một nửa so với chi phí chế tạo ban đầu là 500 triệu USD. Cần xem xét việc tháo phụ tùng của con tàu này để lắp cho những chiến hạm khác hoặc rã sắt vụn để bán", Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết trong báo cáo được công bố hôm qua.

Quân đội Na Uy tiết lộ chiến dịch trục vớt tàu hộ vệ Helge Ingstad tiêu tốn khoảng 85 triệu USD, cao hơn 13 triệu USD so với ước tính của Bộ trưởng Quốc phòng Frank Bakke-Jensen.

Tàu Helge Ingstad bị tàu chở dầu Sola TS mang quốc tịch Malta đâm trúng hôm 8/11/2018 khi đang neo đậu ở cảng Sture, phía tây nước này, khiến 7 người bị thương nhẹ. Chiến hạm này lúc đó mới trở về cảng sau khi tham gia cuộc tập trận Trident Juncture 2018 của NATO ngoài khơi Na Uy.

Cú đâm mạnh khiến tàu Helge Ingstad bị thủng và chìm xuống một khu vịnh hẹp ngoài khơi Na Uy sau nhiều nỗ lực cứu hộ bất thành. Con tàu được trục vớt và đưa vào bờ hồi đầu tháng 3.

Việc mất tàu Helge Ingstad khiến khả năng sẵn sàng chiến đấu của hải quân Na Uy bị ảnh hưởng đáng kể, bởi nó là một trong 5 tàu hộ vệ tên lửa thuộc lớp Fridtjof Nansen, mẫu chiến hạm chủ lực và lớn nhất của nước này. 4 tàu còn lại phải kéo dài thời gian triển khai để lấp khoảng trống, khiến chúng ít được bảo dưỡng và gây nguy cơ sự cố cao hơn.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

na uy muon ra sat vun chien ham bi tau dau dam chim Nhật sắp cử chiến hạm lớn nhất biên chế thăm Việt Nam

Biên đội tàu khu trục JS Izumo và JS Murasame sẽ cập cảng tại Việt Nam trong chuyến huấn luyện quanh khu vực châu Á ...

na uy muon ra sat vun chien ham bi tau dau dam chim Chiến hạm Mỹ mất tích và bí ẩn 100 năm không lời giải đáp

Rất nhiều tàu thuyền và máy bay đã mất tích không dấu vết khi qua vùng biển Bermuda. Dù các nhà khoa học giải thích ...

/ https://vnexpress.net