Mỹ xác nhận tên lửa Triều Tiên có thể tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ

Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc lần đầu thừa nhận tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên có tầm bắn lên đến gần 13.000 km.

my xac nhan ten lua trieu tien co the tan cong moi muc tieu tren lanh tho
Tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên rời bệ phóng ngày 29/11/2017. Ảnh: KCNA.

"Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mà Triều Tiên phóng thử hôm 29/11/2017 có tầm bắn khoảng 12.874 km, có khả năng tấn công bất cứ khu vực nào của lục địa Mỹ", lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết trong Tập san Chiến lược 2019, ấn phẩm thường niên xuất bản hôm nay.

Đây là đánh giá chính thức đầu tiên của quân đội Mỹ về tầm bắn và khả năng tấn công của loại tên lửa tầm xa này. Sau khi Triều Tiên phóng thử Hwasong-15, nhiều chuyên gia quốc tế cũng nhận định mẫu tên lửa này đã được cải tiến đáng kể về công nghệ và có khả năng vươn tới mọi mục tiêu trong lãnh thổ Mỹ.

Theo Tập san Chiến lược 2019, Triều Tiên còn sở hữu hai loại ICMB khác gồm Hwasong-13 có tầm bắn khoảng 5.500 km và Hwasong-14, được bắn thử vào tháng 7/2017, có tầm bắn khoảng 12.874 km và cũng có khả năng vươn tới hầu hết lục địa Mỹ.

"Dù Triều Tiên đã ngừng các hoạt động khiêu khích trong năm 2018, thách thức cơ bản mà nước này tạo ra đối với liên minh Mỹ - Hàn không thay đổi", tập san của USFK nhận định.

my xac nhan ten lua trieu tien co the tan cong moi muc tieu tren lanh tho
Tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ của tên lửa Hwasong-15 Triều Tiên. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Chương trình tên lửa đạn đạo và bom hạt nhân của Triều Tiên từng bị Mỹ chỉ trích nặng nề và khiến Bình Nhưỡng hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt. Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2017 từng tuyên bố sẽ trút "lửa và thịnh nộ" sau các vụ thử tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, quan hệ Mỹ - Triều dần được cải thiện sau các hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, đặc biệt là cuộc gặp bất ngờ tại biên giới liên Triều hôm 30/6. Sau cuộc hội đàm riêng khoảng 40 phút, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân trong tháng 7.

Nguyễn Hoàng (Theo Yonhap)

my xac nhan ten lua trieu tien co the tan cong moi muc tieu tren lanh tho Hàn Quốc bác đánh giá của Lầu Năm Góc về tên lửa Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc bác đánh giá của quan chức Mỹ rằng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và cho biết họ đang phân ...

my xac nhan ten lua trieu tien co the tan cong moi muc tieu tren lanh tho Giới chuyên gia cảnh báo Mỹ “đừng xem thường” tên lửa Triều Tiên

Vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên hôm 9-5 cho thấy quốc gia này quyết tâm phát triển một loại vũ khí tầm ngắn ...

my xac nhan ten lua trieu tien co the tan cong moi muc tieu tren lanh tho Nhật nói vụ phóng tên lửa Triều Tiên vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc

Tokyo cho rằng các vụ phóng gần đây của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết cấm thử tên lửa đạn đạo do Liên Hợp Quốc ...

/ vnexpress.net