IAEA không phát hiện dấu vết "bom bẩn" ở Ukraine

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo họ không phát hiện dấu hiệu của hoạt động hạt nhân bất hợp pháp tại 3 địa điểm mà chính quyền Kiev đề nghị cơ quan này kiểm tra.

New York Times hôm nay (4/11) dẫn thông báo mới nhất của IAEA cho biết, các thanh sát viên quốc tế đã kiểm tra 3 cơ sở tại Ukraine và không phát hiện bằng chứng nào về các hoạt động hạt nhân bất hợp pháp, theo đó loại trừ khả năng có "bom bẩn" ở các khu vực này.

IAEA không phát hiện dấu vết
IAEA thông báo không tìm thấy dấu vết "bom bẩn" ở các vị trí thanh sát tại Ukraine. Ảnh: RiaNovosti

Các địa điểm mà thanh sát viên thuộc cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc (LHQ) tới làm việc gồm Viện Nghiên cứu hạt nhân ở Kiev, Nhà máy khai thác và chế biến Miền Đông ở Zhovti Kody, và Nhà máy Chế tạo máy của Hiệp hội sản xuất Pivdennyi ở Dnipro.

Theo Reuters, 3 địa điểm kể trên do Ukraine đề xuất IAEA tới thanh sát và bị Nga cho là có liên quan tới hoạt động chế tạo bom bẩn. Ngoài kiểm tra trực tiếp, các chuyên gia IAEA cũng đã lấy mẫu môi trường xung quanh để phân tích trong phòng thí nghiệm và sẽ báo cáo lại khi có kết quả.

"Bom bẩn" loại bom được chế tạo bằng chất nổ thông thường nhưng được tẩm bổ sung một lượng chất phóng xạ, có thể gây ô nhiễm phóng xạ một khu vực rộng lớn.

Quân đội Nga tháng trước khẳng định họ có thông tin về việc các lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch sử dụng "bom bẩn" hoặc vũ khí hạt nhân năng suất thấp trong cuộc xung đột, sau đó đổ lỗi rằng Nga đã khai hỏa vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Đáp lại, Ukraine phủ nhận mọi cáo buộc. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi quốc tế có hành động thống nhất trước cáo buộc từ Nga.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin ban đầu của IAEA. Nga tuần trước triệu tập một cuộc họp kín tại Hội đồng Bảo an LHQ để thảo luận về vấn đề "bom bẩn" ở Ukraine.

Nga Ukraine trao đổi tù binh

Trong diễn biến liên quan, Nga và Ukraine ngày 3/11 xác nhận đã trao đổi hơn 200 tù binh chiến tranh. Trong đó, Nga trao cho Ukraine 107 tù nhân, bao gồm 74 người là binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Azov tham gia phòng thủ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Ở chiều ngược lại, Ukraine đã bàn giao 107 binh sĩ cho Nga. Quân đội Nga cho biết những người này sẽ được đưa về Moscow để chăm sóc sức khỏe.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/iaea-khong-phat-hien-dau-vet-bom-ban-o-ukraine-i673139/

Thái Hà / Công an nhân dân