Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine sau đợt "bão lửa" vào hạ tầng năng lượng

Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận đợt tập kích ngày 31/10 vào hạ tầng năng lượng Ukraine là để trả đũa vụ tấn công Hạm đội Biển Đen, đồng thời hối thúc Kiev chấp nhận đàm phán.

Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine sau đợt
Cột khói bốc lên sau đợt tập kích của Nga nhắm vào mục tiêu ở Kiev. Ảnh: CNN

Interfax ngày 31/10 dẫn lời Tổng thống Putin tại một cuộc họp báo ở Sochi đã xác nhận, đợt không kích tên lửa quy mô lớn mà Nga thực hiện cùng ngày nhắm vào hạ tầng năng lượng Ukraine là để đáp trả vụ tấn công nhắm vào Hạm đội Biển Đen ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea.

"Nhưng đó chưa phải tất cả những gì chúng tôi có thể làm đâu", ông Putin cảnh báo, đồng thời hối thúc Kiev chấp nhận tham gia đàm phán cùng Moscow để tìm cách chấm dứt chiến sự.

Tổng thống Nga mô tả thêm rằng, vụ tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen đã tạo ra mối đe dọa với các phương tiện tham gia bảo vệ hành lang an toàn cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Ukraine.

Nga trước đó tuyên bố đình chỉ các thỏa thuận đã kí với Liên Hợp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2022 về việc tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua ngả Biển Đen, sau khi cáo buộc Kiev lợi dụng hành lang ngũ cốc để tấn công hạm đội Nga.

Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine sau đợt
Cư dân ở Kiev xếp hàng lấy nước sau đợt tập kích hôm 31/10. Ảnh: CNN

Không lâu sau khi Nga đưa ra các cáo buộc, thủ đô Kiev và hàng loạt khu vực của Ukraine rung chuyển bởi các cuộc không kích tên lửa rạng sáng 31/10. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine nói rằng, Nga đã phóng tổng cộng 55 tên lửa hành trình, trong đó 45 tên lửa bị bắn hạ.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal sau đó thừa nhận, đợt tấn công của Nga đã phá hủy 18 khu vực hạ tầng năng lượng ở 10 tỉnh, thành phố, khiến nhiều khu vực mất điện và nước.

Giới chức Ukraine đã cắt điện luân phiên trên cả nước để tiến hành sửa chữa và tiết kiệm năng lượng. Tại thủ đô Kiev, đến hết ngày 31/10, khoảng 40% cư dân vẫn chưa có nước sinh hoạt, 270.000 căn hộ bị mất điện.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-canh-bao-ukraine-sau-dot-bao-lua-vao-ha-tang-nang-luong-i672743/

Thái Hà / cand.com.vn