Mỹ tuyên bố sẽ khôi phục lại sự lãnh đạo Bắc Cực

Hoa Kỳ sẽ khôi phục sự lãnh đạo của mình ở Bắc Cực và cùng với NATO kiểm soát toàn bộ vùng Bắc Cực.

Washington sẵn sàng để thách thức sự ảnh hưởng của quân đội Nga ngày càng tăng trong khu vực, cũng như để phản đối yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc đối với Bắc Cực.

Điều này đã được tuyên bố bởi Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Hoa Kỳ John Bolton, ông phát biểu trong lễ tốt nghiệp của học viện Cảnh sát biển ở New London bang Connecticut.

my tuyen bo se khoi phuc lai su lanh dao bac cuc
Căng thăng ở khu vực Bắc Cực tiếp tục leo thang.

“Trước đó, mối lo ngại về ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Nga ở Bắc Cực được bày tỏ bởi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Michael Pompeo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Gavin Williamson và Curtis Scaparrotti - chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Châu Âu.

Đồng thời, đại diện của Lầu Năm Góc lưu ý rằng, để đối phó với sự gia tăng khả năng quốc phòng của Nga, lực lượng đồng minh đã “cập nhật kế hoạch” trong khu vực. Cụ thể, họ sẽ thay đổi việc triển khai một số lực lượng của mình, xu hướng chiến đấu, để có thể mang lại sức răn đe”, ông Scaparrotti nhấn mạnh.

Với sự trợ giúp của chương trình Polar Security Cutter của Mỹ, sẽ có thể thay thế hạm đội tàu phá băng cũ của lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ. Chương trình này sẽ mở đường cho sự phục hồi lãnh đạo của Mỹ ở Bắc Cực, vốn đã bị lãng quên quá lâu.

Để kiểm soát Bắc Cực, cần phải có một hạm đội phá băng. Hiện tại, Hoa Kỳ đã có một tàu phá băng hạng nặng Polar Star năm 1976 được chế tạo và tàu phá băng hạng trung Healy ra mắt vào năm 2000.

Theo dữ liệu được đăng trên trang web của lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ, họ dự định đóng thêm ba tàu lớp băng, chiếc đầu tiên sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2023.

Họ cùng với các lực lượng Hải quân của các nước đồng minh, sẽ kiểm soát toàn bộ Bắc Cực và không chỉ khu vực ven biển.

Gần như đồng thời với bài phát biểu của Bolton, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố quyết định nâng cấp hạm đội Cảnh sát biển của mình. Canada có kế hoạch chế tạo 18 tàu chiến lớn trong tương lai gần, sẽ tiêu tốn ngân sách khoảng 11,7 tỷ USD.

Về phía Nga, như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói vào tháng 4/2019 tại diễn đàn Bắc cực quốc tế, hải quân Nga ở miền Bắc sẽ có ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng vào năm 2035, trong đó có 9 hạt nhân.

Người đứng đầu nhà nước Nga còn đề nghị các đối tác nước ngoài đầu tư vào việc tạo ra các cảng trung tâm tại các điểm cuối của Tuyến đường biển phía Bắc (NSR), nghĩa là ở Murmansk và Petropavlovsk-Kamchatsky.

Và ông lưu ý rằng, chính quyền Nga có ý định hiện đại hóa các bến cảng của bờ biển Bắc Cực, bao gồm cả khả năng tổ chức vận tải đường sông-biển.

Đồng thời, phát biểu tại IAF ông Putin nói rằng, NATO đã tiến hành các cuộc tập trận lớn nhất trong khu vực và hoạt động hàng không của chúng tôi ở khu vực biển Baltic, ở Bắc Cực ở mức độ thấp hơn so với hoạt động của các nước NATO.

Thông tin đầy đủ hơn về hoạt động của Hoa Kỳ và NATO ở Bắc Cực đã được công khai bởi Bộ Ngoại giao Nga, cũng như cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc, hiện là Tổng tư lệnh Hải quân, Đô đốc Nikolai Evmenov.

Trở lại vào tháng 12/2018, Đô đốc Evmenov đã đưa ra một dự báo: “Trong tương lai gần, NATO sẽ tăng cường quy mô quân sự ở khu vực Bắc Cực và do đó gia tăng tiềm năng xung đột.

Đô đốc lưu ý, các thỏa thuận mà Oslo và Washington đạt được về việc mở rộng việc triển khai các đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ ở Na Uy với số lượng tăng từ 350 lên 700 người và triển khai phi đội máy bay tuần tra căn cứ Poseidon của hải quân Hoa Kỳ tại căn cứ không quân Anneya”.

Việc xây dựng trạm radar Globus-3 trên đảo Varde đang được tiến hành ở miền Bắc Na Uy, các sân bay của Bardufoss, Evenes, Banak, Dessert và Ryugge đang được hiện đại hóa và nhà ga cảng Grotzund đang được nâng cấp để đảm bảo tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân của Mỹ.

Vào năm 2018, lần đầu tiên máy bay không người lái trinh sát chiến lược Global Hawk của không quân Hoa Kỳ và máy bay trinh sát chiến lược Sentinel của không quân Anh trinh sát ở Biển Barents. Bây giờ các chuyến bay như vậy đã trở thành thường xuyên.

Tất nhiên, Nga sẽ đáp trả tương xứng với hành động của Mỹ và NATO. Theo ông, để chống lại đầy đủ các mối đe dọa hiện nay, hạm đội phương Bắc tiếp tục thực hiện kế hoạch toàn diện của Bộ Quốc phòng nhằm phát triển khả năng của các nhóm lực lượng và quân đội ở Bắc Cực cho đến năm 2020.

Ngoài ra, một sư đoàn phòng không mới đang được thành lập, các đơn vị đồn trú quân sự đang được triển khai gần NSR và các sân bay đang được hiện đại hóa.

“Tất cả các bước này sẽ là một biện pháp ngăn chặn các cuộc xung đột và hành động quân sự ở Bắc Cực”, chuyên gia kết luận.

Chí Huy

my tuyen bo se khoi phuc lai su lanh dao bac cuc Lầu Năm Góc tạo căng thẳng ở Bắc Cực chống Nga

Tướng Terrence O'Shaughnessy cho biết rằng, Hoa Kỳ sẽ tăng cường tiềm năng quân sự ở Bắc Cực nhằm chống lại Nga.

my tuyen bo se khoi phuc lai su lanh dao bac cuc Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc quân sự hóa Bắc Cực

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở Bắc Cực và sẽ có những hành vi quyết liệt ...

/ http://baodatviet.vn