Mỹ: Trung Quốc có nguy cơ bị quốc tế cô lập vì cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ bị quốc tế cô lập nếu không cho phép cuộc điều tra thực sự trên lãnh thổ nước này về nguồn gốc COVID-19.

"Mục tiêu là đưa ra cho Trung Quốc một sự lựa chọn rõ ràng: Hoặc họ cho phép một cách có trách nhiệm để các nhà điều tra thực hiện công việc thực sự nhằm tìm ra nguyên nhân hoặc họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình cho đến khi chúng tôi tìm hiểu sâu về cách thức loại virus này xâm nhập vào thế giới và ai phải chịu trách nhiệm về điều đó", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói trong cuộc phỏng vấn trên "Fox News Sunday" hôm 20/6.

Tuyên bố này của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đưa ra sau lời kêu gọi các nước G7 tiếp tục điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc COVID-19 tuần trước.

Mỹ: Trung Quốc có nguy cơ bị quốc tế cô lập vì cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 - 1
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: Bloooberg)

Riêng Tổng thống Biden yêu cầu Trung Quốc phải minh bạch và cho phép tiếp cận các phòng thí nghiệm của nước này để điều tra.

Tháng trước, ông Biden ra lệnh cho cộng đồng tình báo Mỹ nỗ lực gấp đôi để xác định nguồn gốc COVID-19 và báo cáo lại sau 90 ngày.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ giả thiết virus lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, cáo buộc Mỹ chính trị hóa cuộc điều tra về nguồn gốc dịch.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ tuần trước, tiến sĩ Thạch Chính Lệ, chuyên gia làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán tiếp tục bác bỏ giả thiết nCoV từ phòng thí nghiệm.

"Làm sao tôi có thể đưa ra bằng chứng cho một thứ không có bằng chứng. Tôi không thể hiểu tại sao thế giới lại đi đến mức này, liên tục bôi bẩn một nhà khoa học vô tội", bà Thạch cho hay.

Nhà nghiên cứu virus corona hàng đầu Trung Quốc khẳng định những giả thuyết về việc virus lọt ra từ phòng thí nghiệm nơi mình làm việc cùng như thông tin 3 đồng nghiệp của bà có thể đã bị mắc COVID-19 vào tháng 11/2019 là vô căn cứ.

Trước đó hôm 23/5, tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn một báo cáo tình báo chưa được công bố của Mỹ cho biết 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán từng đến bệnh viện để chăm sóc y tế vào tháng 11/2019, một tháng trước khi Trung Quốc công bố ca mắc COVID-19 đầu tiên.

Ông Tăng Quang, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc thậm chí còn kêu gọi tập trung điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Mỹ sau khi một nghiên cứu cho thấy virus corona có thể đã lây lan ở Mỹ từ tháng 12/2019.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang chuẩn bị tiến hành điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc COVID-19.

"Tại thời điểm hiện tại, Mỹ sẽ không đe dọa hoặc đưa ra tối hậu thư cho Trung quốc. Nếu Trung Quốc không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, chúng tôi sẽ xem xét các phản ứng của mình. Chúng tôi sẽ làm điều đó với sự phối hợp cùng các đồng minh", ông Sullivan nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

SONG HY (Nguồn: Bloomberg)

Mỹ không "dọa nạt" Trung Quốc về điều tra nguồn gốc Covid-19 Mỹ không "dọa nạt" Trung Quốc về điều tra nguồn gốc Covid-19
Trung Quốc tiêm hơn một tỷ liều vaccine Covid-19 Trung Quốc tiêm hơn một tỷ liều vaccine Covid-19
Thông tin cần biết về vaccine Covid-19 của Trung Quốc sắp về Việt Nam Thông tin cần biết về vaccine Covid-19 của Trung Quốc sắp về Việt Nam

/ vtc.vn