Mỹ - Trung Quốc bắt đầu hội nghị thượng đỉnh trực tuyến

7h45' sáng nay, 16/11 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa lúc quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng.

Video do Nhà Trắng cung cấp cho thấy ông Biden ngồi cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và một phiên dịch viên, bên cạnh là màn hình kết nối trực tiếp với ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh trực tuyến. Ảnh: AFP.

Phát biểu trong cuộc gặp trực tuyến đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Biden cho rằng trách nhiệm của các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc là đảm bảo không để mối quan hệ giữa hai nước rơi vào xung đột mở rộng. Ông đồng thời bày tỏ lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có "cuộc thảo luận thẳng thắn". Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ nhấn mạnh các vấn đề nhân quyền, kinh tế và đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và công bằng khi thảo luận với ông Tập Cận Bình.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định lập trường của Trung Quốc là muốn thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung theo hướng tích cực, đồng thời mong muốn có một cuộc thảo luận toàn diện và trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ rằng ông rất vui khi "gặp lại bạn cũ" Biden và sẵn sàng làm việc với lãnh đạo Mỹ.

Sau phát biểu mở đầu, hai lãnh đạo tiếp tục trao đổi riêng và các phóng viên được mời ra khỏi phòng họp.

Đây là hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Trung kể từ khi ông Biden nhậm chức. Hai lãnh đạo đã điện đàm hai lần từ tháng Một, nhưng ông Tập không công du nước ngoài do đại dịch Covid-19 nên hội nghị trực tuyến là lựa chọn duy nhất.

Theo thông tin từ Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki "cuộc hội đàm sẽ diễn ra trong vài giờ" và hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận cách thức quản lý cạnh tranh giữa hai nước một cách có trách nhiệm, cũng như các biện pháp hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Trung-Mỹ “bắn” tín hiệu tích cực trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Mỹ “bắn” tín hiệu tích cực trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh nước này sẵn sàng đối thoại cùng Mỹ để thu hẹp bất đồng trong quan hệ ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/my%cc%83-trung-quoc-bat-dau-hoi-nghi-thuo%cc%a3ng-di%cc%89nh-truc-tuyen/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống