Mỹ trừng phạt 6 thực thể Trung Quốc liên quan khinh khí cầu do thám

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 10/2 đưa 6 thực thể Trung Quốc liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám vào danh sách đen xuất khẩu.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ thêm 5 công ty và 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc được cho là hỗ trợ "các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là chương trình hàng không vũ trụ của quân đội nước này, trong đó có khinh khí cầu".

Các thực thể bao gồm tập đoàn công nghệ hàng không vũ trụ Nam Giang - Bắc Kinh, Viện nghiên cứu 48 của Tập đoàn công nghệ điện tử Trung Quốc, Tập đoàn công nghệ viễn thám Dongguan Lingkong, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không Eagles Men, Công nghệ hàng không Tian-Hai-Xiang Quảng Châu và tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không Shanxi Eagles Men.

Mỹ trừng phạt 6 thực thể Trung Quốc liên quan khinh khí cầu do thám - 1

Khinh khí cầu trôi lơ lửng ở Kingstown, Bắc Carolina. (Ảnh: AP)

Các thực thể bị liệt vào danh sách "đen" sẽ không được tiếp cận hàng xuất khẩu công nghệ của Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đều thực thi chính sách thương mại cứng rắn, ngăn công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến của Mỹ.

Động thái của chính quyền Biden diễn ra sau khi quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng liên quan đến vụ việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay vào lãnh thổ Mỹ. Washington coi vụ việc là một hành động khiêu khích của Bắc Kinh. Sự xuất hiện của khinh khí cầu do thám khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Trung Quốc.

 

Washington tin rằng nhà sản xuất khinh khí cầu Trung Quốc bị quân đội Mỹ bắn rơi cuối tuần trước ngoài khơi Bờ Đông nước Mỹ có "mối quan hệ trực tiếp" với quân đội Trung Quốc.

Hôm 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng đây là khí cầu dân dụng Trung Quốc trôi vào không phận Mỹ do sự cố bất khả kháng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc “không chấp nhận” đề nghị của phía Mỹ về cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước vì cách làm “sai lầm nghiêm trọng” của Washington.

Theo Bắc Kinh, Washington “vô trách nhiệm và sai lầm nghiêm trọng”, do vậy Trung Quốc không chấp nhận đề nghị của Mỹ về điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.

Trước đó, giới chức Mỹ hôm 6/2 cho biết, nước này đang thu nhặt các mảnh vỡ từ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi ở Đại Tây Dương để các chuyên gia tình báo phân tích và không có kế hoạch trả lại phần còn lại cho Bắc Kinh.

https://vtc.vn/my-trung-phat-6-thuc-the-trung-quoc-lien-quan-khinh-khi-cau-do-tham-ar741171.html