Thủ tướng và Bộ trưởng quốc phòng Israel chỉ trích lẫn nhau vì Dải Gaza

Động thái chỉ trích lẫn nhau giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với Bộ trưởng quốc phòng Yoav Gallant đang bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc trong nội các, vào thời điểm xung đột Dải Gaza có nguy cơ lan rộng thành ra toàn khu vực.

Sau khi các phương tiện truyền thông Israel trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant gọi mục tiêu giành chiến thắng hoàn toàn trước phong trào Hamas ở Dải Gaza của Thủ tướng Netanyahu là "vô nghĩa", văn phòng của ông Netanyahu đã lập tức đưa ra tuyên bố khiển trách.

"Khi ông Gallant chấp nhận những câu chuyện chống lại Israel, ông ấy sẽ làm tổn hại đến cơ hội đạt được thỏa thuận về con tin", tuyên bố ngày 12/8 (giờ địa phương) cho biết.

Tuyên bố đồng thời khẳng định mục tiêu chiến tranh của Israel vẫn là "chiến thắng hoàn toàn", với việc loại bỏ phong trào Hamas và thả những con tin vẫn đang bị bắt giữ kể từ vụ tấn công bất ngờ của Hamas hồi cuối năm ngoái.

Thủ tướng và Bộ trưởng quốc phòng Israel chỉ trích lẫn nhau vì Dải Gaza -0
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Ảnh: Reuters

"Đây là chỉ thị rõ ràng của Thủ tướng Netanyahu và nội các an ninh, điều này là bắt buộc với tất cả mọi người - bao gồm cả ông Gallant", tuyên bố nêu rõ.

Mâu thuẫn trong nội các Israel một lần nữa diễn ra vào thời điểm nước này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran và phong trào Hezbollah ở miền Nam Lebanon, sau khi căng thẳng leo thang mạnh mẽ liên quan tới cuộc tấn công khiến 12 người thiệt mạng tại cao nguyên Golan của Israel vào ngày 27/7.

Sau cuộc tấn công đó, Israel đã tiến hành hạ sát liên tiếp một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Beirut và một thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas tại Tehran, khiến Iran tuyên bố sẽ trả đũa.

Việc công khai khiển trách Bộ trưởng quốc phòng là diễn biến mới nhất của cuộc xung đột nội bộ kéo dài kể từ khi chính phủ của ông Netanyahu nhậm chức vào năm 2022. Năm ngoái, Thủ tướng Netanyahu đã cố gắng sa thải ông Gallant khỏi vị trí này song không thành công khi phải đối diện các cuộc biểu tình rầm rộ của hàng trăm nghìn người Israel.

Đây cũng là động thái mới nhất của Israel trước nỗ lực cuối cùng nhằm khôi phục các cuộc đàm phán do Ai Cập và Qatar làm trung gian, hướng tới chấm dứt giao tranh ở Gaza và đưa 115 con tin người Israel và nước ngoài vẫn bị giam giữ tại vùng đất bị tàn phá này trở về.

Phong trào Hamas cho biết họ sẽ không cử phái đoàn đến cuộc họp, theo đó cáo buộc ông Netanyahu muốn lãng phí thời gian thay vì cố gắng đạt được thỏa thuận một cách trung thực.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thu-tuong-va-bo-truong-quoc-phong-israel-chi-trich-lan-nhau-vi-dai-gaza-i740321/

Bảo Hân / CAND