Mỹ thuê đất xây trụ sở đại sứ quán 1,2 tỷ USD ở Hà Nội

Dự án xây dựng khu phức hợp trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ có tổng giá trị 1,2 tỷ USD, nằm ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Lễ ký được tiến hành với sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Theo Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ, sự kiện tượng trưng cho tương lai của mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Mỹ thuê đất xây trụ sở đại sứ quán 1,2 tỷ USD ở Hà Nội - 1
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Christopher Klein và ông Bùi Duy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại lễ ký với sự chứng kiến của Phó Tổng thống Kamala Harris. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ)

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết dự án xây dựng khu phức hợp trụ sở mới có tổng trị giá 1,2 tỷ USD, tổng diện tích 3,2 ha và quy mô xây dựng 39.000 m2, nằm ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện nay, quá trình lựa chọn và quy hoạch địa điểm đã hoàn thành, dự án đang trong quá trình thiết kế và lễ động thổ sẽ diễn ra vào một thời gian phù hợp trong tương lai.

Khu phức hợp sẽ được xây dựng lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long, "thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. Thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, và có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà Khu phức hợp tọa lạc, nơi vốn một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000”, Đại sứ quán thông tin.

Bên cạnh đó, trụ sở đại sứ quán mới sẽ "là minh chứng cho sự tiên phong về tính bền vững môi trường và khả năng thích ứng với khí hậu".

Sau khi Việt - Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, Chính phủ Việt Nam đã cam kết dành cho Hoa Kỳ một địa điểm xây dựng khu phức hợp đại sứ quán tại Hà Nội. Tiếp tục phát huy trên nền tảng quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai bên, thỏa thuận về địa điểm hiện tại cho trụ sở mới của đại sứ quán đạt được vào năm 2019. Đầu năm 2021, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho Mỹ thuê địa điểm và ban hành Quyết định Cho thuê đất. Lễ ký thỏa thuận ngày 25/8 là kết quả của những cam kết này.

PHƯƠNG ANH

Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam
Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

/ vtc.vn