Mỹ thừa nhận theo sau Nga về vũ khí siêu vượt âm

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Washington đang đầu tư nhiều nguồn lực để bám đuổi Moskva trong phát triển vũ khí siêu vượt âm.

"Chúng tôi ngừng theo đuổi công nghệ này cách đây nhiều năm khi đang có lợi thế và giờ phải chơi trò bám đuổi. Bộ Quốc phòng Mỹ đang đầu tư mọi nguồn lực có thể nhằm giành lợi thế trong lĩnh vực vũ khí siêu vượt âm", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm qua cho biết trong diễn đàn quốc phòng tại Thư viện Reagan ở bang California.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng tỏ ý lo ngại Nga đang phát triển những loại vũ khí chiến lược thế hệ mới, có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ hiện nay.

my thua nhan theo sau nga ve vu khi sieu vuot am
Bộ trưởng Esper trong hội thảo ở bang California hôm 8/12. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Quân đội Mỹ đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực vũ khí siêu vượt âm với Nga và Trung Quốc. Trong đề xuất ngân sách cho năm tài khóa tiếp theo được công bố hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu chi 2,6 tỷ USD cho chương trình phát triển vũ khí siêu vượt âm.

Vũ khí siêu vượt âm có tốc độ khoảng 6.000-12.000 km/h, hoạt động theo nguyên lý đánh đổi tốc độ hồi quyển cực lớn của đầu đạn để tăng tầm bắn và khả năng xuyên thủng lớp phòng thủ tên lửa của đối phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi năm ngoái giới thiệu Avangard, phương tiện lướt siêu vượt âm đầu tiên của Nga. Avangard đóng vai trò như đầu đạn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), được Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004, có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km.

Tốc độ bay cực cao và độ cao hành trình nhỏ có thể giúp Avangard tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 11 cũng giới thiệu Avangard với thanh tra quân đội Mỹ trong nỗ lực minh bạch vũ khí, nhưng không cho biết nhóm chuyên gia Mỹ được tiếp cận ở mức độ nào và có được xem hệ thống vận hành hay không. Tổ hợp vũ khí lướt vượt âm Avangard nhiều khả năng sẽ đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tháng này.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

my thua nhan theo sau nga ve vu khi sieu vuot am Nga khó sản xuất hàng loạt vũ khí siêu vượt âm vì thiếu sợi carbon

Tình báo Mỹ tin rằng Nga chỉ chế tạo được số đầu đạn Avangard hạn chế vì chưa tìm được nguồn cung vật liệu sợi ...

my thua nhan theo sau nga ve vu khi sieu vuot am Putin ra lệnh phát triển lá chắn đánh chặn vũ khí siêu vượt âm

Tổng thống Nga cho rằng quân đội nước này cần sở hữu hệ thống lá chắn chống vũ khí siêu vượt âm sớm nhất trên ...

my thua nhan theo sau nga ve vu khi sieu vuot am Pháp tham gia cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm

Bộ Quốc phòng Pháp bắt đầu triển khai dự án phát triển phương tiện lướt siêu vượt âm để bắt đầu thử nghiệm vào năm ...

my thua nhan theo sau nga ve vu khi sieu vuot am Vũ khí siêu vượt âm Nga nhanh gấp 27 lần vận tốc âm thanh

Phó thủ tướng Nga khẳng định phương tiện siêu vượt âm Avangard có thể xuyên thủng mọi lá chắn phòng không nhờ tốc độ 33.000 ...

/ vnexpress.net