Nga khó sản xuất hàng loạt vũ khí siêu vượt âm vì thiếu sợi carbon

Tình báo Mỹ tin rằng Nga chỉ chế tạo được số đầu đạn Avangard hạn chế vì chưa tìm được nguồn cung vật liệu sợi carbon quan trọng.

nga kho san xuat hang loat vu khi sieu vuot am vi thieu soi carbon

Đồ họa vũ khí siêu vượt âm Avangard. Ảnh: BQP Nga.

Nguồn tin tình báo Mỹ hôm qua cho biết Nga sẽ sản xuất không quá 60 phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard do chưa tìm được nguồn vật liệu phù hợp và chi phí chế tạo đắt đỏ, dù Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố loại vũ khí này đang được sản xuất hàng loạt.

Từ tháng 10 năm ngoái, Nga đã nỗ lực tìm kiếm nguồn cung cấp sợi carbon để kịp chế tạo lớp vỏ bảo vệ Avangard nhằm phục vụ kế hoạch đưa siêu vũ khí này vào biên chế trong năm 2020. Tuy nhiên, tình báo Mỹ cho hay Nga đến nay vẫn chưa tìm được nguồn cung cấp sợi carbon phù hợp.

Vũ khí siêu vượt âm thường có lớp vỏ làm bằng vật liệu đặc biệt từ sợi carbon để giảm trọng lượng và tăng độ bền trong điều kiện khắc nghiệt. Sợi carbon của Nga được cho là không đủ độ tin cậy và độ bền để bảo vệ các bộ phận Avangard khỏi nhiệt lượng cực lớn do ma sát với không khí trong quá trình bay với vận tốc siêu cao.

Ngoài ra, tình báo Mỹ tin rằng Nga khó có thể sản xuất Avangard với số lượng lớn, do chi phí quá đắt đỏ, vượt quá khả năng chịu đựng của ngân sách quốc phòng nước này. Dù vậy, do sự ưu tiên phát triển của Moskva đối với chương trình Avangard, loại vũ khí này được cho là vẫn có khả năng đi vào hoạt động với số lượng hạn chế từ năm 2020, mang lại lợi thế cho Nga trước Mỹ và Trung Quốc.

Avangard là một trong 6 "siêu vũ khí" được Tổng thống Putin công bố hồi tháng 3/2018. Ông tuyên bố Avangard có khả năng tiếp cận mục tiêu với vận tốc gấp 20 lần tốc độ âm thanh và tấn công "như một quả cầu lửa" mà không hệ thống đánh chặn nào có thể ngăn cản.

Nga được cho là đã thử nghiệm thành công Avangard hai lần vào năm 2016. Cuộc thử nghiệm thứ ba dường như được tiến hành vào tháng 10/2017, nhưng thất bại do đầu đạn gặp trục trặc và lao xuống đất chỉ vài giây trước khi tới được mục tiêu.

Avangard đóng vai trò như đầu đạn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), được Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004, có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Tốc độ bay khoảng 33.000 km/h và độ cao hành trình nhỏ giúp Avangard tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

nga kho san xuat hang loat vu khi sieu vuot am vi thieu soi carbon Triều Tiên bị nghi sản xuất hàng loạt vũ khí sinh học

Triều Tiên có thể đang sản xuất vũ khí sinh học trong các phòng thí nghiệm nghiên cứu hóa chất nông nghiệp.

Ánh Ngọc (Theo CNBC)

/ https://vnexpress.net