Putin ra lệnh phát triển lá chắn đánh chặn vũ khí siêu vượt âm

Tổng thống Nga cho rằng quân đội nước này cần sở hữu hệ thống lá chắn chống vũ khí siêu vượt âm sớm nhất trên thế giới. 

putin ra lenh phat trien la chan danh chan vu khi sieu vuot am
Tiêm kích MiG-31K mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trên bầu trời Moskva hồi tháng 5. Ảnh: Thanh Hoàn.

"Nga hiện là quốc gia duy nhất sở hữu vũ khí siêu vượt âm, nhưng các nước lớn trên thế giới sớm muộn cũng phát triển loại vũ khí này. Chúng ta cần trang bị các phương tiện phòng thủ trước khi vũ khí siêu vượt âm được biên chế trong quân đội nước ngoài", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/5 tuyên bố.

Phát biểu trong một cuộc họp về ngành công nghiệp quốc phòng, Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh việc tăng cường kiểm soát và phòng thủ trong không gian là một trong những ưu tiên hàng đầu của quân đội nước này trong thời gian tới.

Vũ khí siêu vượt âm thường có tốc độ khoảng 6.175-12.000 km/h. Về nguyên lý hoạt động, vũ khí siêu vượt âm đánh đổi tốc độ hồi quyển cực lớn của đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để tăng tầm bắn và khả năng lẩn tránh lưới phòng không đối phương.

Nga gần đây phát triển hai vũ khí siêu vượt âm gồm tổ hợp tên lửa diệt hạm Kinzhal đủ sức đánh chìm tàu chiến từ khoảng cách 2.000 km, cùng phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard với tốc độ gấp 27 lần vận tốc âm thanh và tầm bắn 10.000 km.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Mỹ cũng đang nỗ lực phát triển loại vũ khí được cho là "không thể đánh chặn" này. Giới phân tích quân sự đánh giá vũ khí siêu vượt âm với tốc độ và khả năng cơ động của mình có thể xuyên thủng phần lớn lá chắn phòng thủ của quân đội các nước hiện nay.

Nguyễn Hoàng (Theo RT)

putin ra lenh phat trien la chan danh chan vu khi sieu vuot am Pháp tham gia cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm

Bộ Quốc phòng Pháp bắt đầu triển khai dự án phát triển phương tiện lướt siêu vượt âm để bắt đầu thử nghiệm vào năm ...

putin ra lenh phat trien la chan danh chan vu khi sieu vuot am Vũ khí siêu vượt âm Nga nhanh gấp 27 lần vận tốc âm thanh

Phó thủ tướng Nga khẳng định phương tiện siêu vượt âm Avangard có thể xuyên thủng mọi lá chắn phòng không nhờ tốc độ 33.000 ...

/ VnExpress