Mỹ tập trận tại Syria nhằm đối phó đe dọa quân sự từ Nga

Hơn 100 binh sĩ Mỹ tập trận ở miền nam Syria sau khi Nga cảnh báo tấn công vào khu vực gần căn cứ Al-Tanf của Mỹ. 

my tap tran tai syria nham doi pho de doa quan su tu nga
Lực lượng Mỹ triển khai tại căn cứ Al-Tanf đầu năm 2018. Ảnh: US Army.

"Lực lượng của chúng tôi sẽ diễn tập khả năng triển khai nhanh chóng, không quân và lục quân hiệp đồng tấn công mục tiêu và rút quân nhanh chóng", CNN ngày 7/9 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) William Urban.

Cuộc tập trận có thể kéo dài vài ngày với sự tham gia của hơn 100 binh sĩ Mỹ. Các lực lượng tập trận sẽ bay vào khu căn cứ quân sự bằng trực thăng chiến đấu và tiến hành các bài tập bắn đạn thật.

Giới chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh cuộc tập trận được thiết kế để các đơn vị quân sự Nga và chính phủ Syria hoạt động ở khu vực này chứng kiến cũng như hiểu được năng lực tác chiến của quân đội Mỹ.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nga hai lần gửi cảnh báo tới Mỹ rằng Moskva chuẩn bị tấn công vào phiến quân ở khu vực Al-Tanf, nơi có nhiều binh sĩ Washington hiện diện. Theo đó, Nga sẽ tiến hành "các cuộc tấn công chính xác". Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson nhận định việc dùng cụm từ "tấn công chính xác" cho thấy Nga có ý định dùng các loại tên lửa có độ chính xác cao phóng từ máy bay hoặc tàu chiến trên Địa Trung Hải.

Theo giới quan sát, việc Nga sử dụng các loại vũ này trong chiến dịch tấn công khu vực do Mỹ đang bảo vệ như Al-Tanf sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng và bạo lực tại Syria.

"Mỹ không mong muốn chiến đấu chống lại Nga, chính phủ Syria hay bất cứ nhóm vũ trang nào có thể hỗ trợ Syria. Nhưng Mỹ cũng sẽ không do dự sử dụng năng lực cần thiết và phù hợp để bảo vệ các lực lượng của Mỹ, liên quân của Mỹ hoặc đối tác của Mỹ như đã từng làm trước đây", Robertson nhấn mạnh.

Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đang nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ từ tay phiến quân và lực lượng nổi dậy. Các đơn vị quân đội nước này đã tập kết xung quanh tỉnh Idlib ở phía bắc để sẵn sàng mở chiến dịch tấn công thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở đây. Lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang họp ba bên ở Tehran để quyết định về số phận của các nhóm phiến quân và phe nổi dậy ở tỉnh này.

my tap tran tai syria nham doi pho de doa quan su tu nga
Căn cứ chiến lược Al-Tanf nằm ở đông nam Syria. Đồ hoạ: BBC
my tap tran tai syria nham doi pho de doa quan su tu nga Nga cảnh báo tấn công khu vực gần căn cứ quân sự Mỹ ở Syria

Moskva hai lần thông báo cho Washington về việc chuẩn bị tấn công vào phiến quân ở khu vực Al-Tanf, nơi có nhiều lính Mỹ ...

my tap tran tai syria nham doi pho de doa quan su tu nga Mỹ tố chính quyền Syria chuẩn bị vũ khí hóa học tại Idlib

Quan chức Mỹ cảnh báo cuộc tấn công vào Idlib của quân đội Syria sẽ gặp rủi ro cao khi chính phủ có ý định ...

/ VnExpress