Nga cảnh báo tấn công khu vực gần căn cứ quân sự Mỹ ở Syria

Moskva hai lần thông báo cho Washington về việc chuẩn bị tấn công vào phiến quân ở khu vực Al-Tanf, nơi có nhiều lính Mỹ hiện diện.

nga canh bao tan cong khu vuc gan can cu quan su my o syria

Lực lượng Mỹ triển khai tại căn cứ Al-Tanf đầu năm 2018. Ảnh: US Army.

"Quân đội Nga tuần trước hai lần cảnh báo Lầu Năm Góc về việc họ và các đơn vị quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị tấn công khu vực Al-Tanf, nơi có hàng chục lính Mỹ đóng quân", CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm nay cho biết.

Moskva cho rằng có nhiều phiến quân đang hoạt động ở Al-Tanf, nơi được bảo vệ bởi một căn cứ quân sự của Mỹ.

Lời cảnh báo khiến các chỉ huy Mỹ lo ngại khả năng binh sĩ nước này gặp nguy hiểm nếu quân đội Nga mở chiến dịch không kích tại Al-Tanf. Tuy nhiên, Washington cũng cảnh báo Moskva không nên thách thức sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Mỹ tuyên bố khu vực Al-Tanf là "lằn ranh đỏ", đơn phương lập vùng đệm rộng 55 km quanh căn cứ này và đe dọa tấn công mọi lực lượng chính phủ Syria có ý định xâm nhập nơi đây. Căn cứ Al-Tanf nằm gần biên giới giữa Syria, Jordan và Iraq, được coi là vị trí chiến lược then chốt để Mỹ giành ảnh hưởng trong khu vực.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ cho phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ẩn náu trong căn cứ Al-Tanf. Washington bác bỏ thông tin, đồng thời chỉ trích Moskva vì hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại việc Nga có thể triển khai chiến đấu cơ hoặc tàu chiến phóng tên lửa hành trình từ đông Địa Trung Hải nhằm vào các vị trí được cho là của phiến quân ở Al-Tanf. Điều này gây nguy cơ xung đột quân sự giữa Nga và Mỹ nếu đòn đánh không chính xác hoặc tin tình báo về mục tiêu bị sai lệch.

Lầu Năm Góc cho biết bộ binh Nga chưa xuất hiện gần Al-Tanf trong những ngày qua, đồng thời từ chối tiết lộ cách Moskva đưa ra cảnh báo với Washington. Mỹ cũng bảo đảm Nga nắm rõ biện pháp đáp trả quân sự nếu xảy ra xung đột tại Al-Tanf.

"Chúng tôi đã khuyên họ tránh xa Al-Tanf. Mỹ không có ý định chống chính phủ Syria hoặc các nhóm hỗ trợ họ. Tuy nhiên, nếu bị tấn công, chúng tôi sẽ không ngần ngại sử dụng các biện pháp cần thiết và tương xứng để bảo vệ binh sĩ và đồng minh", một quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố.

nga canh bao tan cong khu vuc gan can cu quan su my o syria

Căn cứ chiến lược Al-Tanf nằm ở đông nam Syria. Đồ hoạ: BBC.

nga canh bao tan cong khu vuc gan can cu quan su my o syria Mỹ tố chính quyền Syria chuẩn bị vũ khí hóa học tại Idlib

Quan chức Mỹ cảnh báo cuộc tấn công vào Idlib của quân đội Syria sẽ gặp rủi ro cao khi chính phủ có ý định ...

nga canh bao tan cong khu vuc gan can cu quan su my o syria Trump đổi ý, muốn quân đội hiện diện vô thời hạn ở Syria

Trump ủng hộ triển khai các nỗ lực quân sự, ngoại giao và kinh tế lâu dài tại Syria, nhằm diệt IS và buộc Iran ...

nga canh bao tan cong khu vuc gan can cu quan su my o syria Nỗ lực thu hồi lãnh thổ bị xâu xé của quân đội chính phủ Syria

Quân đội Syria sắp tấn công vào Idlib trong nỗ lực giành lại những phần lãnh thổ bị phiến quân và phe đối lập kiểm ...

/ https://vnexpress.net