Mỹ tố chính quyền Syria chuẩn bị vũ khí hóa học tại Idlib

Quan chức Mỹ cảnh báo cuộc tấn công vào Idlib của quân đội Syria sẽ gặp rủi ro cao khi chính phủ có ý định dùng vũ khí hóa học.

my to chinh quyen syria chuan bi vu khi hoa hoc tai idlib

Một góc thành phố Idlib, thủ phủ tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: Reuters.

"Tôi khẳng định Mỹ có những cơ sở rất mạnh mẽ để đưa ra cảnh báo này. Bất kỳ cuộc tấn công nào với chúng tôi đều là hành động leo thang liều lĩnh. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đang được chuẩn bị", Reuters dẫn lời Jim Jeffrey, cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ phụ trách giám sát các cuộc đàm phán ở Syria, hôm qua cho biết.

Tuyên bố của Jeffrey đưa ra trong bối cảnh chính quyền Damascus vừa không kích thị trấn Jisr Al-Shughour, phía tây tỉnh Idlib, báo hiệu chiến dịch tiến công của chính phủ sắp diễn ra tại thành trì cuối cùng của phiến quân Hồi giáo này.

Nhà Trắng trước đó cũng cảnh báo rằng Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả "nhanh chóng và mạnh mẽ" nếu chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công. Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh chiến dịch quân sự này sẽ là "sai lầm nhân đạo khủng khiếp", có thể "khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng".

Jeffrey cho biết cuộc tấn công của lực lượng Syria do Nga hậu thuẫn và việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ buộc dòng người tị nạn phải chạy tới phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các khu vực ở Syria do Ankara kiểm soát.

Cố vấn đặc biệt đánh giá tình hình ở Idlib "rất nguy hiểm" và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tránh cuộc tấn công của chính phủ Syria. Theo nguồn tin địa phương, Ankara đã điều một đoàn xe quân sự lớn tới khu vực phía tây của Idlib, nhằm bảo vệ các nhóm vũ trang được nước này bảo trợ. Số phận Idlib sẽ được định đoạt trong cuộc họp tại Tehran hôm nay giữa Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Washington và đồng minh từng hai lần không kích lãnh thổ Syria sau khi cáo buộc Damascus triển khai vũ khí hóa học tấn công dân thường. Tuy nhiên, cả Syria và Nga đều bác bỏ cáo buộc, cho rằng đó là hành động do lực lượng nổi dậy dàn dựng để đổ lỗi cho chính phủ Syria.

my to chinh quyen syria chuan bi vu khi hoa hoc tai idlib Nỗ lực thu hồi lãnh thổ bị xâu xé của quân đội chính phủ Syria

Quân đội Syria sắp tấn công vào Idlib trong nỗ lực giành lại những phần lãnh thổ bị phiến quân và phe đối lập kiểm ...

my to chinh quyen syria chuan bi vu khi hoa hoc tai idlib Pháp đe dọa tấn công nếu Syria dùng vũ khí hóa học ở Idlib

Tướng Pháp tuyên bố nước này sẽ tham gia liên quân trừng phạt Syria nếu phát hiện dấu hiệu vũ khí hóa học được sử ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net