Mỹ tăng ngân sách quốc phòng năm 2025 lên gần 900 tỷ USD?

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố ngân sách quốc phòng năm 2025 của nước này vào ngày 11/3 tới.

Bloomberg đưa tin mức chi tiêu quốc phòng được đề xuất của Mỹ là khoảng 849,8 tỷ USD cho năm tài khoá 2025. Trong đó, Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ cắt giảm các đơn đặt hàng đối với máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm và tàu ngầm lớp Virginia.

Hãng tin Mỹ trích dẫn các nguồn tin nói rằng việc cắt giảm phản ánh quyết định của Washington nhằm giảm ngân sách cho mua sắm, nghiên cứu và phát triển (R&D) so với dự kiến ​​trước đó, vì chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng thêm 1% trong năm tài chính 2025.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng thêm 1% trong năm tài chính 2025. (Ảnh: Britannica)

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng thêm 1% trong năm tài chính 2025. (Ảnh: Britannica) 

Theo các nguồn thạo tin, Washington sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt 167,5 tỷ USD để mua sắm hệ thống vũ khí và 143,2 tỷ USD cho lĩnh vưc R&D, phù hợp với đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2025. 

 

Động thái này diễn ra khi Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê duyệt biện pháp chi tiêu cho năm tài chính 2024 và bật đèn xanh cho dự luật bổ sung về an ninh quốc gia.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã đề xuất mua 83 chiếc F-35 mới, nhưng con số này hiện sẽ giảm xuống chỉ còn 70 chiếc, tiết kiệm được 1,6 tỷ USD. Tương tự, đề xuất của Hải quân Mỹ về các tàu ngầm lớp Virginia cũng sẽ giảm từ 2 chiếc  xuống 1 chiếc, giúp tiết kiệm được hơn 2 tỷ USD chi tiêu quốc phòng. 

Hồi cuối năm 2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2024, cho phép chi tiêu quân sự ở mức kỷ lục 886 tỷ USD, đi kèm theo đó là các chính sách như viện trợ cho Ukraine.

Đạo luật trên liên quan đến việc tăng lương cho quân nhân, mua tàu chiến và máy bay, cho đến các chính sách như hỗ trợ cho các đối tác nước ngoài. Đạo luật dài gần 3.100 trang này kêu gọi tăng lương 5,2% cho quân nhân và tăng tổng ngân sách quốc phòng thêm khoảng 3%, lên 886 tỷ USD.

Với việc thông qua NDAA mới, chính quyền của Tổng thống Biden được cho là sẽ đầu tư tăng cường năng lực quân sự nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với các đồng minh như Anh và Australia. 

https://vtcnews.vn/my-tang-ngan-sach-quoc-phong-nam-2025-len-gan-900-ty-usd-ar857503.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News