Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán?

Tổng thống Joe Biden yêu cầu cơ quan tình báo Mỹ tăng cường điều tra nguồn gốc COVID-19, liệu Washington sẽ làm gì nếu virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán?

Hôm 26/5, Nhà Trắng cho hay, Mỹ vẫn chưa loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, song từ chối cho biết liệu Washington có trừng phạt Bắc Kinh hay không nếu có các bằng chứng khẳng định virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

"Chúng tôi vẫn chưa loại trừ bất cứ điều gì", Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên khi được hỏi liệu virus đã bùng phát theo cách "cố ý hay chỉ là một tai nạn".

Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán? - 1
Trung Quốc bác tin 3 người từ Viện Virus học Vũ Hán bị bệnh tháng 11/2019 và nhập viện. (Ảnh: Getty)

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi phải trải qua 90 ngày xem xét. Và trong khoảng thời gian này, chúng tôi có thể đánh giá lại vấn đề”.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden yêu cầu, trong vòng 90 ngày, các cơ quan tình báo Mỹ tăng cường nỗ lực thu thập và phân tích thông tin để có kết luận cuối cùng về việc liệu virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật hay từ sự cố phòng thí nghiệm.

Ông Biden cũng cho hay, các cơ quan tình báo đang xem xét hai kịch bản có thể xảy ra nhưng vẫn chưa đưa ra được kết luận liệu virus xuất hiện lần đầu tiên thông qua tiếp xúc với động vật tại chợ ở Vũ Hán hay virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra cũng đã thúc giục Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mở cuộc điều tra thứ hai về nguồn gốc của đại dịch. Ông Xavier Becerra cho rằng, cần có một cuộc điều tra “minh bạch, dựa trên khoa học” về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Hôm 23/5, từ Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo của Mỹ cho biết, 3 chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán đã bị ốm và phải nhập viện điều trị. Điều này dấy lên các hoài nghi về việc các chuyên gia này cũng có thể bị mắc COVID-19. Tuy nhiên, Trung Quốc bác thông tin này, tố Mỹ thổi phồng thuyết âm mưu về nguồn gốc dịch bệnh.

KÔNG ANH (Nguồn: FOX News)

Chuyên gia WHO: Tiếp tục điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc sẽ hữu ích Chuyên gia WHO: Tiếp tục điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc sẽ hữu ích
Trung Quốc lắp thang máy thông minh, thu tiền như đi xe buýt Trung Quốc lắp thang máy thông minh, thu tiền như đi xe buýt
Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên việt dã Trung Quốc Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên việt dã Trung Quốc

/ vtc.vn