Mỹ sắp cấp đạn dẫn đường laser chuyên diệt UAV cho Ukraine

Lầu Năm Góc công bố gói viện trợ an ninh trị giá 425 triệu USD dành cho Ukraine, bao gồm lượng vũ khí trị giá 125 triệu USD được rút thẳng từ kho lưu trữ của quân đội Mỹ.

The Hill ngày 4/11 cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói hỗ trợ an ninh trị giá 425 triệu USD dành cho Ukraine, bao gồm một lượng đáng kể đạn pháo, đạn súng trường, pháo phòng không và thiết bị sưởi trị giá 125 triệu USD được rút từ kho lưu trữ quân đội Mỹ.

Mỹ sắp cấp đạn laser chuyên diệt UAV cho Ukraine -0
Hình ảnh do UAV Lancet của Nga ghi lại khi nó tập kích mục tiêu quân sự của Ukraine. Ảnh: BQP Nga

Phần còn lại của gói viện trợ trị giá 300 triệu USD được cung cấp thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), mà theo đó, Mỹ đặt hàng vũ khí từ các nhà sản xuất để chuyển cho Ukraine trong tương lai. Số này sẽ gồm đạn dẫn đường laser chuyên diệt máy bay không người lái (UAV).

Mới tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết lộ gói viện trợ thứ 49 cho Kiev trị giá 150 triệu USD, trong đó có lượng lớn vũ khí cá nhân, tên lửa phòng không vác vai Stinger và đạn dược bổ sung cho các hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Theo thống kê được Washington Post công bố tháng 8/2023 sau khi phân tích dữ liệu của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ khi chiến sự với Nga bùng phát hồi tháng 2/2022, Ukraine đã nhận tổng cộng 66,2 tỷ USD viện trợ từ Mỹ.

Trong số đó, 43,1 tỷ USD là viện trợ an ninh (gồm 23,5 tỷ USD vũ khí), 20,5 tỷ USD viện trợ kinh tế và 2,6 tỷ USD viện trợ nhân đạo. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Mỹ cho một đồng minh hoặc đối tác kể từ sau Thế chiến II.

Mỹ đang là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Ukraine nói chung và về quân sự nói riêng. Liên minh châu Âu (EU) đứng thứ hai với tổng viện trợ 35,9 tỷ USD, kế đến là Anh và Đức với số tiền lần lượt là 11,7 và 11,6 tỷ USD. Về viện trợ quân sự, Đức xếp thứ hai sau Mỹ, kế đến là Anh.

Tuy nhiên, hoạt động viện trợ Ukraine của Mỹ đang đứng trước thách thức lớn do các tranh cãi giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre này 3/11 thừa nhận Mỹ đang giảm các gói viện trợ cho Ukraine do ngân sách mà quốc hội Mỹ phân bổ đang cạn kiệt.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-sap-cap-dan-dan-duong-laser-chuyen-diet-uav-cho-ukraine-i712761/

Thái Hà / cand.com.vn