Mỹ nói: S-300 Venezuela hỏng vì mất điện

 Hôm 29/3, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Venezuela, ông Elliott Abrams tuyên bố, hệ thống S-300VM của Caracas đã bị hỏng do tình trạng mất kéo dài.

Tuyên bố trên được ông Abrams đưa ra trong cuộc trò chuyện với truyền thông quốc tế hôm 29/3, việc 100 quân nhân Nga bất ngờ đến Venezuela nhằm mục đích hỗ trợ sửa chữa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300VM đã bị hỏng trước đó.

my noi s 300 venezuela hong vi mat dien

Hệ thống tên lửa S-300 của Venezuela.

Chỉ trong tháng 3/2019, Venezuela đã trải qua hai đợt cúp điện trên diện rộng, khiến giao thông liên lạc bị gián đoạn và ngành dầu mỏ bị tê liệt. Tình trạng này cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống phòng thủ quốc gia nước này, cụ thể là những tổ hợp S-300VM.

Ông Elliott Abrams tuyên bố: "Một trong những nhiệm vụ bí ẩn mà họ (chuyên gia Nga) đang làm… dường như là hỗ trợ chính quyền (Venezuela) về việc sửa chữa hệ thống tên lửa S-300 có thể đã bị ảnh hưởng từ tình trạng cúp điện kéo dài".

Dù tuyên bố của vị đại diện Mỹ không có bằng chứng cụ thể nhưng theo truyền thông phương Tây, tuyên bố này không phải là không có lý bởi chỉ sau khi các chuyên gia Nga xuất hiện tại Venezuela không lâu, người ta đã phát hiện phòng không Venezuela đã chuyển S-300VM sang trạng thái chiến đấu.

Nếu suy luận này là chính xác thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc, ít nhất là trong gần như cả tháng 3/2019, hệ thống phòng không tầm cao tối tân nhất của của Venezuela là S-300VM được triển khai nhưng không thể chiến đấu.

Tuy nhiên, dù không trả lời trực tiếp nghi vấn của Mỹ về việc phái đoàn quân sự Nga đến Venezuela nhưng truyền thông Nga cho rằng, phòng không Venezuela có thể tự kích hoạt, sửa chữa và khai hỏa hệ thống S-300VM của mình mà không cần đến sự trợ giúp của chuyên gia Nga.

Tuyên bố trên được Giám đốc Trung tâm phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới, ông Igor Korotchenko đưa ra: "Do lực lượng phòng thủ Venezuela đã mua và sở hữu những hệ thống S-300VM Nga sản xuất từ nhiều năm nay nên không phải là chuyện bất ngờ khi Caracas tự triển khai và kích hoạt chiến đấu loại vũ khí này", ông Korotchenko cho biết.

Vị giám đốc giải thích rằng, hệ thống S-300VM có khả năng cao về đánh chặn cả chiến đấu cơ lẫn tên lửa chiến thuật và đây sẽ là trở ngại nghiêm trọng đối với bất kỳ đối thủ tiềm ẩn nào của Venezuela.

Ông Korotchenko nói: "Bất kỳ kẻ xâm lược tiềm ẩn nào cũng sẽ phải đối mặt với hệ thống tầm xa được thiết kế để che chắn bảo vệ các nhóm quân cũng như chủ thể quân sự. Đây là một trong những hệ thống tên lửa phòng không tầm xa lớn ưu tú nhất trên thị trường vũ khí thế giới hiện nay".

Và dù tình trạng thật của S-300VM Venezuela có thể chưa rõ ràng nhưng để vượt qua lưới lửa phòng thủ này hiện là một thách thức lớn mà không một lực lượng nước ngoài nào dám thử.

Tuấn Hưng

my noi s 300 venezuela hong vi mat dien Irael xác nhận dùng F-35I vô hiệu S-300 Syria

Israel vừa có thừa nhận đã cho F-35I mang theo bom đường kính nhỏ và thực hiện đường bay đặc biệt tấn công vào Aleppo.

my noi s 300 venezuela hong vi mat dien Không cần Nga, Venezuela tự kích hoạt S-300VM

Theo Sputnik, phòng không Venezuela có thể tự kích hoạt và khai hỏa hệ thống S-300VM mà không cần đến sự trợ giúp của chuyên ...

/ http://baodatviet.vn