Irael xác nhận dùng F-35I vô hiệu S-300 Syria

 Israel vừa có thừa nhận đã cho F-35I mang theo bom đường kính nhỏ và thực hiện đường bay đặc biệt tấn công vào Aleppo.

Trang Debka của Israel dẫn tuyên bố của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, trong cuộc không kích vào Aleppo tối 27/3, Không quân nước này điều động tiêm kích tàng hình F-35I tiến hành tấn công trên diện rộng tại ngoại ô Aleppo trước sự bất lực của hệ thống phòng không S-300 Syria.

irael xac nhan dung f 35i vo hieu s 300 syria

Bom đường kính nhỏ GBU-39.

Dữ liệu về đường bay của những chiếc F-35I được IDF công bố cho biết, thay vì tấn công vào Syria từ đường biển hay qua không phận Lebanon như trước đây, chiến đấu cơ Israel đã bay qua không phận Jordan, Iraq và tiến vào không phận Syria.

Sau khi bay qua tỉnh Deir ez-Zor và tiếp cận vùng ngoại ô Aleppo, F-35I đã dùng những vũ khí đặc biệt là bom đường kính nhỏ GBU-39 không kích và phá hủy loạt mục tiêu đã được xác định từ trước đó. Mặc dù vậy, IDF không tiết lộ chi tiết thiệt hại của những mục tiêu bị tấn công.

Cùng với việc dẫn tuyên bố của IDF, tờ Debka nhận định rằng, bằng việc sử dụng tiêm kích tàng hình F-35I mang theo bom GBU-39 và thực hiện đường bay đặc biệt nói trên, chiến đấu cơ Israel đã khiến toàn bộ hệ thống phòng không S-300 của Syria bất động dù chúng có phát hiện được hay không.

Lý do được báo Israel đưa ra rất đơn giản là bởi tầm bắn của hệ thống S-300 không thể vươn tới F-35I. Theo những thông tin tình báo Israel có được, tầm bắn tối đa của những hệ thống S-300 Nga chuyển giao cho Syria chỉ đạt tới khoảng 150-200, trong khi đó, máy bay Israel thực hiện đường bay hơn rất nhiều.

Cùng với đường bay đặc biệt và máy bay tàng hình thì GBU-39 được Israel sử dụng thực sự là mục tiêu rất khó đối phó với phòng không Syria. Loại bom này có khả năng tiêu diệt khá chính xác các loại mục tiêu với sai số vòng tròn xác suất là 5-8 m.

Độ chính xác đó đạt được nhờ hệ thống điều khiển trên khoang với các kênh quán tính và GPS. Các kênh quán tính có khả năng bảo đảm hoạt động trong điều kiện đối phương tiến hành chế áp vô tuyến điện tử cường độ cao. Tất cả chỉ là nhằm đưa 17 kg thuốc nổ mạnh đến mục tiêu một cách chính xác.

Bom tiếp cận mục tiêu bằng cách liệng. Tầm bay của bom cho đến mục tiêu cần tiêu diệt có thể đạt đến 110 km. Tầm bay này giảm thiểu tối đa rủi ro cho máy bay mang nó khi phải đối đầu với phòng không đối phương.

Khi đến mục tiêu, bom có thể ứng phó khác nhau. Ngòi nổ được điều khiển từ máy bay mẹ có thể hoạt động ở mấy chế độ: chế độ tiếp xúc thông thường, nổ có giữ chậm và nổ trên không.

Với sự khó lường của GBU-39, không khó hiểu vì sao vũ khí này luôn là ác mộng với phòng không Syria, đặc biệt Israel đã dùng bom này không kích và phá hủy 2 hệ thống phòng không tối tân hàng đầu của Syria là Pantsir-S1.

Đan Nguyên

irael xac nhan dung f 35i vo hieu s 300 syria Syria phát hiện vũ khí của Mỹ tại nơi khủng bố ẩn nấp

Trong khi rà soát tại những nơi ẩn náu trước đây của khủng bố, nhà chức trách Syria hôm 28-3 đã phát hiện vũ khí, ...

irael xac nhan dung f 35i vo hieu s 300 syria Trận chiến \'mèo đuổi chuột\' ở thành trì cuối của IS tại Syria

Các tay súng IS chiến đấu trong thế không còn đường lui nên không có bất kỳ chiến thuật rõ ràng nào trước những cuộc ...

/ http://baodatviet.vn