Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt công ty liên quan quân đội Trung Quốc

Mỹ sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm từ thời cựu Tổng thống Donald Trump đối với các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

"Trung Quốc khai thác nguồn vốn của Mỹ để cung cấp nguồn lực và cho phép phát triển và hiện đại hóa bộ máy quân sự, tình báo và các bộ máy an ninh khác. Điều này đe dọa trực tiếp đến Mỹ và các lực lượng Mỹ ở nước ngoài", Tổng thống Joe Biden cho biết hôm 9/11.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, tổ hợp công nghiệp - quân sự của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi tình báo và an ninh, tiếp tục tạo thành mối đe dọa bất thường đối với Mỹ.

Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt công ty liên quan quân đội Trung Quốc - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: TNS)

Lệnh cấm được chính quyền Donald Trump đưa ra hồi tháng 11/2020, cấm các công ty đầu tư của Mỹ, quỹ hưu trí và các cá nhân khác mua cổ phần của các công ty Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Mỹ xác định là có sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc.

Tháng 6/2021, Tổng thống Joe Biden giao cho Bộ Tài chính thực thi và cập nhật danh sách mới gồm 59 công ty Trung Quốc có dính đến quân đội, thay thế danh sách trước đó từ Lầu Năm Góc.

Danh sách trừng phạt mới của chính quyền Biden bổ sung khoảng 10 công ty niêm yết công khai trên sàn chứng khoán Mỹ. Hồi tháng 6, Bộ Thương mại Mỹ thông báo đã đưa Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) vào "danh sách đen" kinh tế với cáo buộc tập đoàn này hỗ trợ Bắc Kinh dọa nạt các nước láng giềng.

/ vtc.vn