Các kỹ sư Mỹ phải tháo rời hai cánh của F-35 để đảm bảo nó có thể nằm trọn trong khoang của vận tải cơ C-17.
Các binh sĩ Mỹ đang đưa chiếc F-35 vào khoang máy bay C-17. Ảnh: USAF.
Không quân chiến đấu hồi đầu tuần lần đầu tiên vận chuyển một tiêm kích tàng hình F-35 bằng một máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemaster đóng tại căn cứ không quân Hill, bang Utah.
Bộ Tư lệnh không quân chiến đấu Mỹ cho biết để thực hiện hình thức vận chuyển này, các kỹ sư đã phải tháo rời cặp cánh của F-35 trước khi đưa nó vào khoang vận tải cơ C-17. Chi phí của dự án vận chuyển này rơi vào khoảng 200.000 USD.
C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.
Tiêm kích F-35 nằm gọn trong khoang của vận tải cơ C-17 Globemaster III. Ảnh: USAF.
Máy bay có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù tinh nhuệ. C-17 luôn được đánh giá là xương sống của ngành vận tải quân sự Mỹ cũng như đóng vai trò "ngựa thồ" phục vụ các chuyến công du nước ngoài của lãnh đạo nước này.
Nguyễn Hoàng (Theo Defense Blog)
Nga soi rõ cuộc không kích Syria bằng F-35B của Anh?
Theo RT, lực lượng Hải quân Anh đã lần đầu tiên cho tiêm kích tàng hình F-35B thực hiện nhiệm vụ không kích phiến quân ... |
F-35 Anh lần đầu tham gia nhiệm vụ diệt IS ở Trung Đông
Các tiêm kích F-35B Anh đóng tại đảo Cyprus lần đầu xuất kích tiêu diệt phiến quân IS ở Iraq và Syria. |