Mỹ không kích Yemen, phá huỷ xuồng mang bom của Houthi

Mỹ tiến hành đợt không kích nhắm vào khu vực Hodeidah trên lãnh thổ Yemen nhằm phá huỷ xuồng tự sát không người lái và tên lửa hành trình của lực lượng Houthi.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thuộc quân đội Mỹ ngày 11/2 thông báo thực hiện các đợt không kích thành công nhằm vào "hai phương tiện mặt nước không người lái (USV) và ba tên lửa hành trình chống hạm ở phía bắc thành phố Hodeidah của Yemen", Reuters đưa tin.

Mỹ không kích Yemen, phá huỷ xuồng mang bom của Houthi -0
Khoảnh khắc tên lửa Mỹ được khai hoả từ tàu chiến trên biển nhắm vào mục tiêu ở Yemen. Ảnh: BQP Mỹ

CENTCOM cho biết, số USV và tên lửa nói trên nằm ở khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen và đánh giá chúng "chuẩn bị được phóng vào tàu bè trên Biển Đỏ", bởi vậy trở thành "là mối đe dọa sắp diễn ra đối với chiến hạm Mỹ và tàu hàng trong khu vực".

Cơ quan đặc trách hoạt động tác chiến ở Trung Đông của quân đội Mỹ cũng tuyên bố đợt tấn công nhằm "bảo vệ quyền tự do hàng hải" và làm vùng biển quốc tế an toàn hơn với tàu hàng, chiến hạm Mỹ.

Truyền thông khu vực cùng ngày tiết lộ các vị trí bị tập kích nằm gần cảng Salif ở phía Bắc thành phố Hodeidah. Lực lượng Houthi ngày 10/2 cho biết 17 thành viên của lực lượng thiệt mạng trong các đợt tập kích gần đây của Mỹ.

Houthi hiện kiểm soát miền Tây Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa và khu vực bờ biển tiếp giáp Biển Đỏ. Nhóm vũ trang này gần đây tuyên bố nhắm mục tiêu vào tàu bè có liên quan đến Israel để phản đối chiến dịch của Tel Aviv ở Dải Gaza.

Tổng cộng, Mỹ và Anh đã ném bom trên dưới 80 mục tiêu trên lãnh thổ Yemen kể từ ngày 11/1. New York Times mô tả đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ muốn duy trì một chiến dịch lâu dài nhắm chống lại Houthi, trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông đang leo thang.

Tuy nhiên, đến nay, chiến dịch của Mỹ chưa thể khiến khả năng tấn công Biển Đỏ của Houthi giảm sút đáng kể. Các quan chức Mỹ đánh giá, vũ khí tấn công cũng như các hệ thống radar cảnh giới của Houthi chủ yếu được gắn trên các phương tiện di động, giúp có thể di chuyển hoặc nguỵ trang để tránh nguy cơ bị tấn công từ bên ngoài lãnh thổ Yemen.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-khong-kich-yemen-pha-huy-xuong-mang-bom-cua-houthi-i722623/

Thái Hà / VTC News