Mỹ huấn luyện phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 vào tháng 10

Hôm 24/8, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu huấn luyện bay cho phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 vào tháng 10.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết, Mỹ bắt đầu huấn luyện bay cho phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 vào tháng 10, tuy nhiên, các phi công được đào tạo tiếng Anh vào tháng 9 trước khi bắt đầu khoá huấn luyện.

Theo người phát ngôn Pat Ryder, khóa huấn luyện bay sẽ diễn ra ở Arizona. Ngoài phi công, các đội bảo trì máy bay F-16 cũng sẽ cùng tham gia khóa đào tạo.

Hình ảnh tiêm kích F-16. (Ảnh: USAF)

Hình ảnh tiêm kích F-16. (Ảnh: USAF)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn chương trình đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16 vào tháng 5.

 

Mới đây, Đan Mạch và Hà Lan cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Thủ tướng Na Uy hôm 24/8 cho biết nước này cũng sẽ cung cấp F-16 cho Kiev.

Đan Mạch đã bắt đầu đào tạo 8 phi công Ukraine lái máy bay F-16. Những phi công này đã đến căn cứ không quân Đan Mạch ở Skrydstrup cùng với 65 nhân viên sẽ được đào tạo về bảo trì và bảo dưỡng máy bay phản lực.

Tuần trước, Ukraine cho biết nước này sẽ chưa thể đưa vào vận hành các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất trong mùa thu đông.

Ukraine nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay F-16 cho nước này. Phương Tây cho biết họ muốn giúp Ukraine chống lại Nga song khẳng định không muốn một cuộc đối đầu trực tiếp giữa liên minh quân sự NATO và Moskva. 

Nga cảnh báo bất kỳ chuyến hàng nào của phương Tây tới Ukraine có chứa vũ khí đều có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

https://vtc.vn/my-huan-luyen-phi-cong-ukraine-lai-chien-dau-co-f-16-vao-thang-10-ar815222.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News