Mỹ hở đuôi tại Syria

Việc binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại Syria, tiếp tục cung cấp vũ khí cho phiến quân, thậm chí leo thang tấn công Syria không có gì là bất ngờ!

Bất động sau tuyên bố nóng

Ngày 22/12, truyền thông nhà nước Syria đưa tin, các lực lượng chính phủ nước này đã phát hiện các loại vũ khí do Mỹ chế tạo và một số lượng lớn thuốc men và thiết bị y tế do Israel sản xuất từ một cơ sở của lực lượng phiến quân Takfiri được các thế lực nước ngoài hậu thuẫn ở tỉnh Dara'a, Tây Nam Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn một nguồn thạo tin yêu cầu giấu tên cho biết các lực lượng an ninh cùng ngày đã tiến hành một chiến dịch truy quét phiến quân và phát hiện thấy một kho chứa vũ khí lớn do các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm Jabhat Fateh al-Sham, từng được biết đến là Mặt trận al-Nusra, các nhóm khủng bố Takfiri, để lại.

my ho duoi tai syria

Hình ảnh vũ khí do Mỹ sản xuất bị thu giữ do SANA đăng tải ngày 22/12

Theo nguồn tin này, số vũ khí được phát hiện ở cơ sở trên gồm có các tên lửa chống tăng BGM-71 TOW của Mỹ, súng trường tấn công, súng cối, thiết bị liên lạc qua vệ tinh cùng với thiết bị y tế.

Việc phát hiện ra số vũ khí này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi quân đội Syria phát hiện một phương tiện bay không người lái có điều khiển từ xa (UAV) cùng với một số lượng đáng kể vũ khí, đạn dược tại một địa điểm từng là thành trì của phiến quân ở khu Dara’a al-Balad thuộc tỉnh Dara’a.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết chính phủ Syria đã điều động hàng nghìn binh sĩ thuộc các lực lượng tinh nhuệ tới tỉnh Deir el-Zour vốn giáp biên giới Iraq. Đây chính là nơi IS đang kiểm soát khu vực cuối cùng nằm trong lãnh thổ Syria.

Theo SOHR, các binh sĩ chính phủ và các chiến binh thuộc lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus đã được triển khai tới bờ Tây của sông Euphrates, áp sát khu vực IS đang chiếm giữ, chủ yếu ở các thị trấn Mayadeen và Boukamal.

Không chỉ vũ khí Mỹ vẫn “ở lại” Syria mà theo thông tin từ hãng tin Reuters, lãnh đạo một nhóm phiến quân được Lầu Năm Góc hậu thuẫn ngày 22/12 cho biết các binh sĩ Mỹ vẫn chưa rời khỏi đơn vị đồn trú al-Tanf chiến lược ở biên giới Iraq-Jordan sau khi Tổng thông Mỹ Donald Trump quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Syria.

my ho duoi tai syria

Mỹ án binh bất động sau tuyên bố rút quân khỏi Syria

Reuters dẫn lời thủ lĩnh Muhanad al-Talaa của Maghawir al-Thawra, nhóm có hàng trăm tay súng đã sát cánh với các binh sĩ Mỹ tại doanh trại al-Tanf, khẳng định dù họ đã được thông báo về quyết định của Washington song tình hình tại đây vẫn như cũ.

Ông Talaa nêu rõ: "Các binh sĩ Mỹ lên kế hoạch rút toàn bộ khỏi Syria nhưng tôi không có những chi tiết (về việc này) và mọi thứ vẫn như cũ cho đến thời điểm này'.

Cuộc mặc cả của Mỹ

Những diễn biến trên cho thấy người Mỹ chưa thể thực hiện kế hoạch rút quân khỏi Syria theo tuyên bố của Tổng thống Trump hoặc đã chuẩn bị sẵn kịch bản để tiếp tục can dự tại đây theo nhiều cách khác nhau.

Ngoài ra, Mỹ cũng có đầy đủ lý do để có thể quay trở lại Syria bất kỳ lúc nào, đặc biệt liên quan tới vấn đề người Kurd.

Ngày 22/12, Aldar Khalil - một thủ lĩnh cấp cao người Kurd đã lên tiếng kêu gọi Mỹ ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ triển khai đợt tấn công nhằm vào các khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria.

Truyền thông Trung Đông dẫn phát biểu của ông Khalil, nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng khu vực bán tự trị của người Kurd tại Syria năm 2013, cho rằng Mỹ và các đồng minh cần tôn trọng cam kết của mình tại Syria.

Theo ông Khalil, ngay cả khi Mỹ và đồng minh rút khỏi Syria thì họ cần đưa ra một giải pháp quốc tế, đồng thời có nhiệm vụ ngăn cản bất kỳ cuộc tấn công nào và chấm dứt các mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo chính trị của lực lượng người Kurd tới Pháp hôm 21/12, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của chính phủ nước này. Phía lực lượng người Kurd kêu gọi Pháp đóng vai trò tích cực hơn tại Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an, nhằm đệ trình một nghị quyết ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đe dọa sẽ sớm phát động một chiến dịch nhằm vào Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị Ankara coi là "nhánh khủng bố" của đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị nước này cấm hoạt động.

Theo giới phân tích khu vực, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi Syria là kết quả của một thỏa thuận bí mật giữa Washington và Ankara.

Nhà phân tích người Lebanon Nidal Sabi, một chuyên gia hàng đầu về hồ sơ Syria, nhận xét, sau một thời gian bất đồng sâu sắc giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara "một lần nữa lấy lại lòng tin hoàn toàn và sẽ lại thúc đẩy lợi ích của Mỹ ở Trung Đông".

Chuyên gia này nói: "Các chính sách khu vực của Ankara và Washington theo đuổi các mục tiêu chung và nhắm vào sự chia rẽ tại Syria và Iraq". Ông Sabi tin rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có thể tận dụng thỏa thuận này với Mỹ để bố trí lại các nhóm cực đoan, hiện đang được di dời khỏi vùng giảm leo thang Idlib, tới bờ đông của Sông Euphrates.

Ngoài ra, ông Sabi cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ trở thành thảm họa cho đồng minh Arab-Kurd được biết tới với tên gọi Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Nhà phân tích người Lebanon này nhận định: "Trong tình hình mới này, các nhóm người Kurd sẽ chỉ có một cơ hội duy nhất để tránh được tình huống mà ở đó họ bị bỏ lại và đối mặt trực diện với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ: đứng về phía nhà nước Syria và từ bỏ kế hoạch liên bang hóa Syria".

Cuộc mặc của Mỹ càng lộ rõ khi Mỹ quyết định thông qua hợp đồng bán các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 3,5 tỷ USD.

Nhìn lại các quyết định của Tổng thống Trump thì tuyên bố rút quân khỏi Syria không có gì đáng ngạc nhiên. Ngay cả việc binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại Syria, tiếp tục cung cấp vũ khí cho phiến quân, thậm chí leo thang tấn công Syria cũng không có gì là bất ngờ!

my ho duoi tai syria

Israel thề tăng cường tấn công Syria, quyết thế chân Mỹ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ tăng cường các hành động quân sự ở Syria sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút ...

my ho duoi tai syria

Mỹ rút quân khỏi Syria: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố gây sốc

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng người Kurd ở Syria trong khi người Kurd ...

/ http://baodatviet.vn