Mỹ hạn chế thị thực quan chức Trung Quốc liên quan quân sự hóa Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/1 thông báo áp đặt một số biện pháp hạn chế mới với các quan chức Trung Quốc liên quan đến hành vi quân sự hóa trái phép ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/1 tuyên bố Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ áp đặt các hạn chế visa với các cá nhân Trung Quốc, bao gồm giám đốc điều hành các doanh nghiệp nhà nước, các quan chức Trung Quốc cũng như quan chức quân đội, “có trách nhiệm hoặc thông đồng trong các hoạt động cải tạo quy mô lớn, xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp ở Biển Đông”.

Mỹ hạn chế thị thực quan chức Trung Quốc liên quan quân sự hóa Biển Đông - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: The Hill)

Ông Pompeo cũng cho biết Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã được thêm vào một danh sách đen thương mại vì có vai trò trong “chiến dịch ép buộc” của Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông. CNOOC là chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981, xâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trong năm 2014.

Ngoại trưởng Mike Pompeo công bố các biện pháp trừng phạt khi còn chưa đầy một tuần là đến ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các động thái vào phút chót của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc.

Động thái mới sẽ ảnh hưởng đến các quan chức Trung Quốc liên quan đến các hoạt động ở Biển Đông, nhưng thông báo không nêu cụ thể những quan chức nào bị nhắm tới.

Trước đó, vào tháng 7/2020, Pompeo tuyên bố Mỹ bác bỏ hầu như tất cả các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc từ cuộc chiến thương mại lắng xuống sau khi hai bên ký kết thỏa thuận "giai đoạn một" vào tháng 1/2020. Tuy nhiên, sau đó, xung đột kinh tế Mỹ-Trung lại tiếp tục và hai quốc gia liên tục đối đầu về nhiều vấn đề như COVID-19, Hong Kong, Biển Đông, Đài Loan.

Mỹ giáng đòn trừng phạt mạnh tay đối với 14 quan chức Trung Quốc Mỹ giáng đòn trừng phạt mạnh tay đối với 14 quan chức Trung Quốc

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế và đi lại với 14 quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề ...

/ vtc.vn