Mỹ gia hạn thêm cho Huawei 2 tuần

Chính quyền Trump được cho là đang chuẩn bị cấp giấy phép gia hạn thêm hai tuần, cho phép các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với Huawei. 

Reuters trích hai nguồn tin đáng tin cậy cho biết, giấy phép mới sẽ được Bộ Thương mại Mỹ thông qua vào đầu tuần sau. Bên cạnh đó, sẽ có một giấy phép mở rộng khác trong thời gian hoàn thiện nhưng "đang gặp phải các rào cản pháp lý".

my gia han them cho huawei 2 tuan
Huawei sẽ có thêm thời gian hợp tác với doanh nghiệp Mỹ. Ảnh: AFP.

Thời gian gia hạn này ngắn hơn rất nhiều so với hai đợt trước (mỗi đợt 3 tháng). Huawei sẽ hết thời hạn làm ăn với doanh nghiệp Mỹ vào 19/11 tới. Trong lần gia hạn gần nhất (19/8 - 19/11), lý do được đưa ra là "thời gian cần thiết để duy trì và hỗ trợ mạng và thiết bị hiện đang hoạt động đầy đủ , bao gồm các bản cập nhật và bản vá phần mềm" cho sản phẩm của công ty Trung Quốc.

Trong khi đó, nguồn tin từ Politico lại cho rằng Huawei sẽ được Bộ Thương mại Mỹ gia hạn thêm tới 6 tháng. Điều này được cho là xuất phát từ việc các công ty sản xuất chip của Mỹ như Micron hay Broadcom lo ngại nếu lệnh cấm được thực thi, các doanh nghiệp bán dẫn Hàn Quốc, Đài Loan... sẽ hưởng lợi.

Cả đại diện Huawei và Bộ thương mại Mỹ từ chối bình luận.

Hôm 15/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với Fox News rằng việc gia hạn thêm hai tuần do các nhà mạng đang dùng cơ sở hạ tầng 3G, 4G của Huawei. "Có đủ vấn đề với dịch vụ điện thoại ở nông thôn Mỹ và chúng tôi không muốn loại bỏ chúng. Vì vậy, một trong những mục đích chính của giấy phép gia hạn tạm thời là để khu vực này tiếp tục hoạt động và tìm giải pháp thay thế", Ross nói.

Trước đó, ông Ross thừa nhận đã nhận được 206 yêu cầu cấp phép giao dịch từ các doanh nghiệp Mỹ để làm ăn trở lại với Huawei. Hãng viễn thông Trung Quốc cũng có tầm quan trọng đối với công ty Mỹ, khi đã nhập tới 11 tỷ USD hàng hóa trong 2018.

Trong khi đó, Huawei cũng đang chứng minh lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump không ảnh hưởng nhiều tới hãng, khi thông báo đã xuất xưởng 200 triệu smartphone từ đầu năm 2019, nhanh hơn 64 ngày so với mốc tương tự mà họ đạt được năm 2018. Huawei dự kiến xuất xưởng 270 triệu smartphone năm nay, qua đó khẳng định vị thế số hai trên thị trường điện thoại di động, tiến tới soán ngôi Samsung trong thời gian tới.

my gia han them cho huawei 2 tuan Sony bán điện thoại cả quý bằng Huawei xuất xưởng một ngày
my gia han them cho huawei 2 tuan CEO Huawei mang iPad ra sân bay
my gia han them cho huawei 2 tuan Huawei vẫn đạt doanh thu "khủng" bất chấp lệnh cấm của Mỹ

/ vnexpress.net