Mỹ đưa công dân rời Vũ Hán bằng máy bay riêng

Chính phủ Mỹ đang sắp xếp một chuyến bay riêng để sơ tán chính khách và không dân Mỹ ra khỏi Vũ Hán, thành phố đang là “tâm bão” trong đợt bùng phát virus corona mới – CNN trích lời một quan chức Mỹ có hiểu biết về vấn đề này cho biết.

Mỹ đang ký hợp đồng với một công ty vận tải để sơ tán gần 40 chính khách Mỹ và gia đình ra khỏi lãnh sứ quán tại Vũ Hán, Trung Quốc. Lãnh sứ quán hiện đã đóng cửa và các chính khách đã nhận được lệnh rời khỏi thành phố, quan chức trên cho biết.

Chi tiết về chuyến bay hiện vẫn đang trong quá trình thông qua. Ví dụ, các quan chức vẫn đang quyết định giữa một chiếc Boeing 737 khoang hẹp và một chiếc Boeing 767 khoang rộng, nguồn tin cho hay – “rất nhiều thứ sẽ phụ thuộc vào những gì chính phủ Trung Quốc cho phép chúng tôi làm”, cho biết thêm rằng Bắc Kinh đã có thái độ “rất hợp tác”.

Lãnh sứ quán Mỹ tại Vũ Hán cũng đã liên hệ với các công dân Mỹ có đăng ký thông tin tại đây và đề xuất cung cấp cho họ ghế trên chuyến bay. Chuyến bay sẽ có nhân viên y tế đi cùng để điều trị cho bất cứ ai bị nhiễm virus và đảm bảo rằng nó được khống chế.

 Mỹ sẽ sắp xếp một chuyến bay riêng để sơ tán công chức và công dân ra khỏi Vũ Hán

Có khoảng 1.000 công dân Mỹ đang sống tại Vũ Hán và những người mong muốn được sơ tán cùng các chính khách sẽ bị tính tiền cho chuyến bay – quan chức trên cho biết.

Tờ Wall Street Journal trước đó đưa tin rằng các ghế còn trống trên chuyến bay có thể sẽ được để lại cho những người không phải là công dân Mỹ và chính khách của các quốc gia khác. Song, quan chức là nguồn tin của CNN phủ nhận thông tin này, cho biết những người không phải là công dân Mỹ sẽ chỉ được cho phép lên chuyến bay nếu họ kết hôn hoặc có quan hệ huyết thống với công dân Mỹ. Người này cũng cho biết chính khách của các quốc gia khác như Hàn Quốc hay Anh cũng đang tự sắp xếp phương tiện riêng để di chuyển ra ngoài Vũ Hán.

Khi được hỏi tại sao Mỹ lại sơ tán chính khách và công dân ra khỏi Vũ Hán, khi việc này không được thực hiện trong đại dịch SARS năm 2003, quan chức này trả lời: “Tôi nghĩ chúng ta đều đã học được bài học từ SARS”.

Hôm 24/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho tất cả các công chức bộ thuộc dạng không khẩn cấp và gia đình rời khỏi tỉnh Hồ Bắc, nơi có Vũ Hán là thủ phủ. Bộ này cũng đã nâng cảnh báo di chuyển cho tỉnh Hồ Bắc lên “Mức 4: Không đi du lịch”, cảnh báo rằng “chính phủ Mỹ có khả năng hạn chế trong việc cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ tại tỉnh Hồ Bắc”.

Anh Thư

Đã có 54 người tử vong vì dịch viêm phổi lạ, y tế Vũ Hán bị quá tải

Dựa trên con số thống kê chính thức trước đó, những ca lây nhiễm mới tại Hồ Bắc, tâm dịch, đã nâng tổng số trường ...

Phòng thí nghiệm Vũ Hán bị nghi ngờ khiến virus corona thoát ra ngoài

Khi dịch viêm phổi cấp đang lây lan nhanh ở nhiều quốc gia, một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán bị tình nghi khiến virus ...

Bác sĩ chết vì virus Vũ Hán tại bệnh viện ở Trung Quốc

Một bác sĩ tại bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc, tâm của dịch coronavirus mới , đã qua đời vì virus, kênh truyền hình CGTN ...

/ vietnamnet.vn