Mỹ dỡ hạn chế với Đài Loan

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố sẽ bỏ các hạn chế về giao thiệp giữa quan chức Mỹ với đảo Đài Loan, động thái có thể khiến Bắc Kinh nổi giận.

Trong nhiều năm, Washington đã "đặt ra những hạn chế nội bộ phức tạp để điều chỉnh" giao thiệp của quan chức Mỹ với đảo Đài Loan "nhằm xoa dịu Bắc Kinh", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố hôm 9/1. "Nhưng giờ các hạn chế không còn nữa".

Pompeo, người thường xuyên chỉ trích Trung Quốc, viết rằng các nhà ngoại giao Mỹ hiện nên coi tất cả quy tắc tiếp xúc trước đây của Bộ Ngoại giao liên quan đến quan hệ với Đài Loan là "vô hiệu".

1611 pompeo 9512 1610251791
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu về mối đe dọa Trung Quốc với an ninh quốc gia Mỹ tại bang Georgia tháng trước. Ảnh: AFP.

Theo tuyên bố mới của Pompeo, các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ Mỹ hiện được phép giao thiệp với các đối tác Đài Loan như đối tác từ bất kỳ quốc gia nào.

"Chính phủ Mỹ duy trì quan hệ với các đối tác không chính thức trên khắp thế giới và Đài Loan không phải ngoại lệ. Hai nền dân chủ chúng ta chia sẻ các giá trị chung về tự do cá nhân, pháp quyền và tôn trọng nhân phẩm. Tuyên bố hôm nay công nhận mối quan hệ giữa Mỹ với đảo Đài Loan không cần và không nên bị trói buộc bởi những hạn chế tự áp đặt của bộ máy quan liêu thường trực của chúng ta", Pompeo cho hay.

Bắc Kinh hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Quyết định được công bố chưa đầy hai tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức và có thể sẽ là trở ngại lớn mà chính quyền mới phải giải quyết. Động thái này cũng được cho là sẽ chọc giận Trung Quốc, nước luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất.

Trung Quốc cũng xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ và phản đối bất kỳ động thái nào của Washington mà Bắc Kinh cho rằng vi phạm chính sách "Một Trung Quốc". Bắc Kinh tỏ ra tức giận bởi mối quan hệ ngày càng nồng ấm mà Đài Loan xây dựng với Washington trong nhiệm kỳ của Trump.

Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, chuyển sang thiết lập quan hệ chính thức với Trung Quốc năm 1979. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho hòn đảo. Ngoài các chuyến thăm cấp cao, chính quyền Trump phê duyệt các hợp đồng bán vũ khí trị giá 18 tỷ USD cho Đài Loan, trong khi tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan 13 lần vào năm ngoái.

Pompeo hôm 6/1 thông báo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft sẽ thăm Đài Loan trong tuần này để "củng cố sự ủng hộ mạnh mẽ và liên tục của chính phủ Mỹ" đối với Đài Loan. Trung Quốc sau đó cảnh báo Mỹ sẽ "trả giá đắt" nếu chuyến thăm diễn ra.

Huyền Lê (Theo CNN)

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong tháng Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong tháng

Hải quân Mỹ cho biết 2 tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 31/12 và đây là nhiệm vụ thứ hai ...

Tàu sân bay Trung Quốc sắp diễn tập trên Biển Đông Tàu sân bay Trung Quốc sắp diễn tập trên Biển Đông

Nhóm tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan để tới Biển Đông diễn tập, một ngày sau khi chiến hạm Mỹ ...

Mỹ duyệt bán hệ thống thủy âm cho tàu ngầm Đài Loan Mỹ duyệt bán hệ thống thủy âm cho tàu ngầm Đài Loan

Đài Loan nói Mỹ cấp giấy xuất khẩu hệ thống định vị thủy âm đời mới, thiết bị quan trọng với dự án tàu ngầm ...

/ vnexpress.net