Mỹ định trục xuất hết sinh viên liên quan tới quân đội TQ

Động thái trên là nỗ lực mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm áp đặt các giới hạn với sinh viên Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng cao.

 

Sinh viên Trung Quốc nhận bằng tốt nghiệp trường đại học Havard (Ảnh: Reuters)

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch huỷ visa của hàng nghìn sinh viên sau đại học và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc tại Mỹ, những người có quan hệ trực tiếp với các trường đại học liên quan tới quân đội Trung Quốc, New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ nắm được tình hình cho hay. 

Mục tiêu của kế hoạch trên là ngăn chặn triệt để các vụ đánh cắp sở hữu trí tuệ, làm gián điệp mà sinh viên Trung Quốc đã bị cáo buộc bấy lâu nay trong thời gian học tại Mỹ. Việc trục xuất sẽ tác động tới 3.000-5.000 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại Mỹ, theo Forbes.

Sinh viên Trung Quốc hiện chiếm đa số sinh viên quốc tế tại các trường đại học Mỹ. Với 360.000 sinh viên Trung Quốc nhập học tại các trường Mỹ, số tiền học phí mà họ trả mỗi năm lên tới 14 tỷ USD, Reuters đưa tin.

Một số quan chức Mỹ nắm được kế hoạch trên cho hay, không có bằng chứng nào cho thấy những sinh viên Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ mất quyền học tập ở Mỹ đã làm việc gì đó sai trái.

Và rằng, sự nghi ngờ của chính quyền của Tổng thống Donald Trump đối với các đại học Trung Quốc có sinh viên sau đại học theo học ở Mỹ là ngày càng tăng.

Các trường đại học Mỹ được cho là sẽ phản đối động thái trên của chính quyền để bảo vệ việc trao đổi sinh viên quốc tế cũng như bảo toàn tiền học phí mà sinh viên quốc tế đã nộp. Nhiều trường đại học Mỹ hiện dựa vào học phí của sinh viên nước ngoài để trang trải chi phí, đặc biệt là từ số lượng sinh viên cực lớn từ Trung Quốc.  

Một nguồn tin nói với Reuters, kế hoạch huỷ visa trên đã được bàn trong nhiều tháng song thời điểm công bố cho thấy nó là một phần của chiến dịch gây sức ép của Mỹ với Trung Quốc. Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã tăng cao và nó đã đe doạ tới thoả thuận thương mại mà hai bên ký kết vào tháng 1 vừa qua.

Giới chức Mỹ được cho là đang tìm cách làm thế nào để trừng phạt Trung Quốc vì luật an ninh mới áp đặt với Hong Kong. Theo các nhà chỉ trích, luật này có thể đe doạ dân chủ ở Hong Kong.
 

Hoài Linh

Nga tố Mỹ hành động “ngày càng nguy hiểm và khó đoán“
Mỹ, Australia, Canada và Anh ra tuyên bố chung về Hong Kong
Thách thức Trung Quốc, Mỹ tái điều chiến hạm đến Biển Đông
Nguy cơ “chiến tranh nóng” giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông?
Chuyên gia y tế hàng đầu Mỹ: Khả năng cao là không thể xóa sổ Covid-19

/ vietnamnet.vn