Mỹ điều tra nguy cơ viêm cơ tim sau tiêm vaccine Covid-19

CDC Mỹ đang điều tra các báo cáo về một số ít thanh thiếu niên Mỹ xuất hiện các vấn đề về tim mạch sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ không nêu chi tiết, nhưng cho biết chỉ có vài trường hợp bị viêm cơ tim ở những thanh thiếu niên đã tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, cơ quan này thêm rằng các cuộc điều tra trong giai đoạn đầu và chưa thể xác định liệu có phải vaccine gây ra vấn đề về tim này hay không.

"Có thể đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, khi một số người đang phát triển tình trạng viêm cơ tim sau khi tiêm chủng", Celine Gounder, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Bệnh viện Bellevue ở New York, nói.

Mỹ điều tra nguy cơ viêm cơ tim sau tiêm vaccine Covid-19

Một thiếu niên được tiêm vaccine Covid-19 tại Philadelphia, bang Pennsylvania ngày 18/5. Ảnh: Reuters.

Các trường hợp chủ yếu xảy ra ở thanh thiếu niên bốn ngày sau khi họ tiêm liều vaccine thứ hai. Tình trạng này phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. Giới chức y tế Mỹ cho biết hầu hết các trường hợp đều nhẹ và đang được theo dõi.

CDC đã đăng hướng dẫn trên trang web của cơ quan này để các bác sĩ cảnh giác với triệu chứng tim bất thường ở những người trẻ tuổi đã được tiêm vaccine. CDC cũng khuyến nghị chỉ nên tiêm vaccine Covid-19 cho người Mỹ từ 12 tuổi trở lên.

Tính đến ngày 13/5, hơn 3,9 triệu trẻ em ở Mỹ nhiễm Covid-19, trong đó hơn 16.000 trường hợp phải nhập viện. Khoảng 300 trẻ em đã chết vì Covid-19 ở Mỹ, khiến đây trở thành một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hơn 160 triệu người Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19, trong đó khoảng 4,5 triệu người trong độ tuổi 12-18 tuổi.

Thanh Tâm (Theo NYTimes)

Mỹ điều tra âm mưu tấn công điểm kiểm phiếu tại bang chiến trường Pennsylvania Mỹ điều tra âm mưu tấn công điểm kiểm phiếu tại bang chiến trường Pennsylvania
Mỹ điều tra vụ các bộ kit thử phát hiện COVID-19 bị lỗi Mỹ điều tra vụ các bộ kit thử phát hiện COVID-19 bị lỗi

/ vnexpress.net