Mỹ đe dọa trừng phạt hàng loạt công ty vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ

Giới chức Mỹ đang cân nhắc trừng phạt ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này kiên quyết mua S-400 của Nga. 

my de doa trung phat hang loat cong ty vu khi tho nhi ky

Một chiếc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Aviationist

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần Ellen Lord ngày 17/6 cho biết Washington đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính đối với một loạt hãng sản xuất vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ Thông qua Lệnh trừng phạt (CAATSA), do Ankara mua hệ thống S-400 Nga.

Theo quan chức Mỹ, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đang chế tạo linh kiện cho dòng máy bay F-35 sẽ không nằm trong danh sánh trừng phạt. "Hiện chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng rất lớn với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ có thể dễ dàng tìm được các nguồn cung cấp khác", Thứ trưởng Mỹ tuyên bố.

Tuy nhiên, bà Lord cũng khẳng định Mỹ coi Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng trong NATO và mong muốn tiếp tục hợp tác với Ankara.

Phát biểu được đưa ra trong trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang gia tăng sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga. Washington đe dọa nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời nước này cũng bị loại khỏi dự án F-35.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoga ngày 17/6 khẳng định Ankara sẽ không hủy thỏa thuận mua tên lửa S-400 với Moskva và sẽ bắt đầu nhận bàn giao lô hàng đầu tiên vào tháng 7.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

my de doa trung phat hang loat cong ty vu khi tho nhi ky Vũ khí siêu thanh và laser: Nga vượt qua Mỹ, Trung Quốc

Nga đã vượt qua Hoa Kỳ và Trung Quốc trong việc tạo ra vũ khí siêu thanh và vũ khí laser, và đang phát triển ...

my de doa trung phat hang loat cong ty vu khi tho nhi ky Thiếu tên lửa sau không chiến với Pakistan, Ấn Độ mua gấp vũ khí Nga

Kho tên lửa Ấn Độ bị thiếu hụt sau trận không chiến với Pakistan hồi tháng 2, buộc nước này mua thêm gần 1.000 quả ...