Vũ khí siêu thanh và laser: Nga vượt qua Mỹ, Trung Quốc

 Nga đã vượt qua Hoa Kỳ và Trung Quốc trong việc tạo ra vũ khí siêu thanh và vũ khí laser, và đang phát triển các phương tiện chống lại chúng.

Kể từ đầu mùa hè 2019 các lực lượng vũ trang Nga đã nhận được tên lửa siêu thanh Kinzhal và tổ hợp laser Peresvet từ ngành công nghiệp quân sự Nga. Cả hai đều đã vượt qua toàn bộ chu kỳ thử nghiệm và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, quốc gia chi tiêu quân sự vượt quá ngân sách quốc phòng của Nga gần 17 lần, vũ khí siêu thanh và vũ khí laser đang trong giai đoạn phát triển và chỉ được nói đến trong tương lai.

vu khi sieu thanh va laser nga vuot qua my trung quoc
Tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga.

Điều này nghe có vẻ vô lý, khó có thể giải thích được. Nền kinh tế tiên tiến của Mỹ với một nền tảng mạnh mẽ về khoa học, đi trước toàn thế giới về công nghệ, tuy nhiên Mỹ đang đuổi theo Nga.

Hiện nay người Mỹ đã quyết định sản xuất các tổ hợp vũ khí laser, nhưng trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh họ vẫn chưa có gì.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, các cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh sẽ bắt đầu vào năm tới, sau đó chúng sẽ được thử nghiệm sáu tháng một lần. Việc đưa vào trang bị vũ khí siêu thanh trong lực lượng vũ trang được lên kế hoạch vào năm 2023. Tuy nhiên đó chỉ là kế hoạch, nó là một khái niệm lỏng lẻo cả về thời gian và chi phí tài chính.

Trong khi đó tại một cuộc hợp về triển vọng trang bị cho các lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã nói rằng, các tổ hợp laser và vũ khí siêu thanh sẽ quyết định tiềm năng của quân đội trong thế kỷ 21.

Ngoài ra, Nga sẽ vẫn ưu tiên phát triển các lĩnh vực đầy hứa hẹn như công nghệ vũ trụ, robot và phát triển trí tuệ nhân tạo.

Đối với vũ khí siêu thanh và vũ khí laser, trong quá trình thực hiện,Nga đã vượt xa tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tại cuộc họp tháng 5 ở Sochi, ông Vladimir Putin với quân đội và đại diện của ngành công nghiệp quân sự, kết quả khai thác của tổ hợp laser Peresvet và tên lửa siêu thanh Kinzhal đã được xem xét và nghiên cứu thêm về vũ khí laser sử dụng quang học và quang điện tử cực nhạy.

Tại cuộc họp này, tổng thống dự đoán việc tạo ra vũ khí siêu âm và vũ khí laser sẽ trở thành một lĩnh vực mà các đối thủ tiềm năng theo đuổi trong tương lai, cụ thể là Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ngoài ra, các quốc gia Israel, Đức và Anh đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển vũ khí laser. Các chuyên gia tin rằng, các nước Ấn Độ và Pháp cũng đang phát triển theo hướng này.

Liên quan đến khả năng xuất hiện tên lửa siêu thanh ở Mỹ, ông Putin đã ra lệnh trong một thời gian ngắn phải tạo ra các phương tiện chống lại chúng. Lưu ý rằng, Nga đã có một phương tiện khắc phục cho tên lửa siêu thanh đó là tổ hợp laser, tuy nhiên chúng cần hoàn thiện về kết cấu.

Sự cạnh tranh của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ giúp nền quốc phòng của Nga phát triển hơn nữa và tạo ra một thế đa cực trong tương lai. Ngoài ra việc các quốc gia cùng phát triển vũ khí siêu thanh và vũ khí laser sẽ tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang trong tương lai.

vu khi sieu thanh va laser nga vuot qua my trung quoc BrahMos-2, vũ khí siêu thanh trong mơ

BrahMos-2 là chiến thắng của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong lịch sử hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn Độ.

vu khi sieu thanh va laser nga vuot qua my trung quoc TT Trump quyết tăng cường hệ thống phòng thủ đối phó vũ khí siêu thanh

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng cường phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ để ...

/ http://baodatviet.vn