Sau cuộc hội đàm với ông Biden, Thủ tướng Israel ra quyết định được mong chờ nhất

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo sẽ cho phép hàng hóa cứu trợ chuyển từ phía Ai Cập vào Dải Gaza theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thông báo được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra ngày 18/10 sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó chỉ có thực phẩm, nước và thuốc được phép đưa vào Dải Gaza.

"Israel sẽ không ngăn cản viện trợ nhân đạo từ Ai Cập miễn là đó chỉ là thực phẩm, nước uống và thuốc men cho dân thường ở phía nam Dải Gaza hoặc những người sơ tán tới đó song những nguồn cung cấp này không được đến tay Hamas", Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, Israel đưa ra quyết định này sau yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden Biden, nhưng tuyên bố Israel sẽ tiếp tục phong tỏa viện trợ nhân đạo từ Israel vào Gaza cho tới khi các con tin người Israel được trả về nước.

Sau cuộc hội đàm với ông Biden, Thủ tướng Israel ra quyết định được mong chờ nhất  - Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Reuters). 

Đây là thông báo rất được chờ đợi vì người dân ở Dải Gaza đang rơi vào cảnh khó khăn đến mức Liên hợp quốc cảnh báo khả năng xảy ra "thảm họa nhân đạo".

Sau khi Hamas phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel ngày 7/10, Nhà nước Do thái thông báo áp đặt "phong tỏa toàn diện" trên dải đất hẹp nơi sinh sống của 2,3 triệu người, cắt nguồn cung cấp điện và tạm dừng hỗ trợ lương thực và nhiên liệu ở Gaza.

Ai Cập, quốc gia duy nhất (ngoài Israel) có chung đường biên giới với Dải Gaza, đã dự trữ viện trợ ở bên kia biên giới, nhưng xe tải không thể đi qua do không kích dữ dội từ phía Israel để trả đũa Hamas.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden tới Israel ngày 18/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hội đàm với giới chức Israel, cho biết đã đồng ý với Israel xây dựng kế hoạch đưa viện trợ vào Gaza, nhưng cho biết khung thời gian không rõ ràng.

Sau cuộc hội đàm với ông Biden, Thủ tướng Israel ra quyết định được mong chờ nhất  - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm với Thủ tướng Israel trong chuyến thăm hôm 18/10 (Ảnh: AFP).

Xung đột bùng phát từ ngày 7/10 đã khiến hàng nghìn người ở cả Israel và Dải Gaza thiệt mạng. 

Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, cắt nguồn cung nhu yếu phẩm và năng lượng cho Dải Gaza.

Cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi tạo điều kiện để đưa hàng hóa cứu trợ từ bên ngoài qua cửa khẩu Rafah trên biên giới Ai Cập vào Dải Gaza. Đây là điểm duy nhất đi vào dải Gaza mà không nằm trong sự kiểm soát của Israel. 

Ai Cập khẳng định không đóng cửa khẩu nhưng những diễn biến trên thực địa và các vụ đánh bom liên tiếp xảy ra tại Dải Gaza đã khiến hoạt động tại cửa khẩu bị tê liệt. 

Hàng trăm xe tải chở hàng cứu trợ vẫn mắc kẹt bên phía Ai Cập trong nhiều ngày qua.

 Sau cuộc hội đàm với ông Biden, Thủ tướng Israel ra quyết định được mong chờ nhất (baogiaothong.vn)

Trang Trần / Giao thông