Mỹ chỉ trích vụ thử lên lửa, Triều Tiên phản pháo

Triều Tiên hôm 27/3 cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sai lầm và bộc lộ “thái độ thù địch sâu sắc” khi chỉ trích vụ thử tên lửa tự vệ của nước này.

Thứ Sáu (26/3), Triều Tiên tuyên bố phóng một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật mới. Tổng thống Mỹ Biden cho biết vụ thử vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng Washington vẫn cởi mở trong quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Ông Ri Pyong Chol, quan chức đảng Lao động Triều Tiên, cho biết vụ thử tên lửa là để tự vệ trước các mối đe dọa do Hàn Quốc và Mỹ gây ra với các cuộc tập trận chung và vũ khí tiên tiến của họ.

“Chúng tôi bày tỏ sự e ngại sâu sắc về việc lãnh đạo Mỹ chỉ trích vụ bắn thử thường xuyên này, khi đó là để thực hiện quyền tự vệ của chúng tôi, nói chúng tôi vi phạm các 'nghị quyết' của Liên hợp quốc và công khai bộc lộ thái độ thù địch sâu sắc của ông ấy", ông Ri tuyên bố, theo KCNA.

Quan chức Triều Tiên cho rằng Nhận xét của ông Biden là "sự xâm phạm không che giấu đối với quyền tự vệ của Triều Tiên và một sự khiêu khích", đồng thời cảnh báo Washington có thể phải đối mặt với "điều gì đó không tốt" nếu tiếp tục đưa ra "nhận xét thiếu suy nghĩ".

Mỹ chỉ trích vụ thử lên lửa, Triều Tiên phản pháo - 1
(Ảnh minh họa: Reuters)

“Tôi nghĩ rằng chính quyền mới của Mỹ rõ ràng đã sai lầm trong bước đầu tiên này", ông Ri nói.

Ông cáo buộc chính quyền Biden đã “khai thác mọi cơ hội” để khiêu khích Bình Nhưỡng bằng cách coi nó là “mối đe dọa an ninh”.

Vụ thử tên lửa diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố sẽ làm việc để phi hạt nhân hóa Triều Tiên và chỉ trích Triều Tiên vi phạm nhân quyền "có hệ thống và phổ biến" trong chuyến thăm của ông tại Seoul với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Triều Tiên cũng chỉ trích các cuộc tập trận Hàn Quốc-Hoa Kỳ dù chúng đã nhiều lần được thu nhỏ quy mô để tạo điều kiện khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Ông Ri cho biết Washington có kiểu "logic kiểu xã hội đen" khi đưa các khí tài hạt nhân chiến lược tới Hàn Quốc và thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng cấm Triều Tiên thử nghiệm dù chỉ là vũ khí chiến thuật.

Nhà Trắng, cho biết việc xem xét chính sách đối với Triều Tiên đang trong "giai đoạn cuối cùng", đồng thời từ chối bình luận.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

Phim cổ trang Hàn bị dừng chiếu vì đạo cụ Trung Quốc Phim cổ trang Hàn bị dừng chiếu vì đạo cụ Trung Quốc
Biden lần đầu họp báo, dọa đáp trả Triều Tiên Biden lần đầu họp báo, dọa đáp trả Triều Tiên
Ông Biden tuyên bố Mỹ không để Trung Quốc ‘vượt mặt’, thống trị thế giới Ông Biden tuyên bố Mỹ không để Trung Quốc ‘vượt mặt’, thống trị thế giới

/ vtc.vn