Mỹ cảnh báo cao độ an ninh đối với tàu chở LNG đến châu Âu

Cảnh báo của Mỹ được đưa ra sau các vụ việc được cho là có dấu hiệu "phá hoại" đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream từ Nga sang châu Âu.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cảnh báo ngành năng lượng Mỹ, bao gồm cả các nhà khai thác tàu chở khí tự nhiên hoá lỏng (LNG), phải ở trạng thái “cảnh giác cao độ” sau khi một loạt vụ nổ xảy ra đối với đường ống dẫn khí Nord Stream ở biển Baltic. 

"Các chuyến hàng LNG đến châu Âu cần phải đề phòng nhiều hơn", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói, đồng thời cho biết “chúng tôi phải cảnh giác cao độ”.

Mỹ cảnh báo cao độ an ninh đối với tàu chở LNG đến châu Âu - 1

Một con tàu chở LNG. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Jennifer Granholm, vụ việc cho thấy rủi ro đối với các quốc gia châu Âu khi “dựa vào nguồn cung năng lượng từ Nga".

Cảnh báo của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy lo ngại trước các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng khí đốt của nước này, đặc biệt những lô hàng LNG được xem là mục tiêu dễ bị tấn công. 

Đến nay, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic.

Trong số 4 điểm rò rỉ này, hai điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Hôm 29/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, NATO đã tiến hành các cuộc tập trận sử dụng thiết bị dưới đáy biển trong khu vực xảy ra sự cố Nord Stream hồi tháng 7. Cụ thể, các lực lượng của NATO và Mỹ tổ chức nhiều cuộc tập trận tại cùng một địa điểm ở gần đảo Bornholm, Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Quy mô của sự tàn phá cho thấy rằng đó thực sự là hành động khủng bố".

Trước sự cố đối với đường ống Nord Stream, Na Uy quyết định triển khai quân đội để bảo vệ các cơ sở khai thác dầu và khí đốt của nước này trước nguy cơ đe doạ phá hoại có thể xảy ra.

CNN dẫn nguồn cho biết, cuộc điều tra về các vụ nổ tại đường ống dẫn khí Nord Stream có thể bắt đầu vào ngày 2/10. Theo quan chức châu Âu, có thể mất tới hai tuần để một cuộc điều tra thích hợp bắt đầu vì áp suất trong các đường ống khiến việc tiếp cận địa điểm gặp khó khăn.

Đan Mạch và Thụy Điển đang điều tra các vụ nổ tại đường ống Nord Stream 1 và 2 dưới biển Baltic. Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng các nước EU thảo luận về rò rỉ tại Nord Stream tại cuộc họp bất thường trong ngày 30/9.

https://vtc.vn/my-canh-bao-cao-do-an-ninh-doi-voi-tau-cho-lng-den-chau-au-ar704137.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News