Cần bao nhiêu thời gian để sửa chữa đường ống Nord Stream?

Pavel Zavalny, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng của Duma quốc gia Nga cho rằng việc sửa chữa đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 có thể mất hơn 6 tháng.

Theo Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma quốc gia Nga Pavel Zavalny, có hai cách để khắc phục hư hại của đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc): Làm bể kín caisson (một cấu trúc để giữ nước), hoặc cẩu đưa đường ống dẫn khí lên bề mặt nước.

Theo ông Pavel Zavalny, việc nâng đường ống dẫn khí lên mặt nước sẽ cần đến cần cẩu có sức nâng 3.000 tấn.

khi-dot-23522492
Bốn vụ rò rỉ khí đốt đã được phát hiện trên đường ống Nord Stream 1 và 2. (Ảnh: EPA-EFE)

"Rủi ro đối với đường ống đã được lên phương án khi thiết kế đường ống. Do đó, khả năng sửa chữa đã được tính đến. Việc sửa chữa đường ống cần thời gian, thiết bị kỹ thuật, cần cẩu, tàu thủy... Nhưng theo tôi, về mặt kỹ thuật thì có thể khắc phục nhưng có lẽ sẽ rất lâu, không phải một hai tháng mà là sáu tháng hoặc ít nhất là một năm", ông Pavel Zavalny nói.

Theo Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma quốc gia Nga, yếu tố quyết định trong việc lựa chọn các phương án là điều kiện sẵn có của các tàu để tiến hành sửa chữa. "Có thể, các tàu sữa chữa đường ống này đang bị trừng phạt, vì vậy chúng đơn giản là sẽ không được phép sử dụng để phục vụ cho việc sửa chữa đường ống dẫn khí", ông ông Pavel Zavalny cho hay.

Đến nay, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, hai điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích.

Hôm 29/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, NATO đã tiến hành các cuộc tập trận sử dụng thiết bị dưới đáy biển trong khu vực xảy ra sự cố Nord Stream hồi tháng 7/2022.

Cụ thể, các lực lượng của NATO và Mỹ tổ chức nhiều cuộc tập trận tại cùng một địa điểm ở gần đảo Bornholm, Đan Mạch.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thảo luận về tình hình đường ống Nord Stream tại cuộc họp vào ngày 30/9 được triệu tập theo yêu cầu của Nga. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết một lượng lớn khí đốt đã tràn ra biển. Máy bay và tàu bị cấm tiếp cận địa điểm bị rò rỉ. 

KÔNG ANH / VTC NEWS