Mỹ bỏ họp khi bàn "phí bảo vệ" với Hàn Quốc

Phái đoàn Mỹ rời cuộc đàm phán ở Seoul sau khi Hàn Quốc từ chối trả gần 5 tỷ USD cho việc triển khai lính Mỹ tại quốc gia này. 

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc hôm nay có cuộc đàm phán mới nhất tại Seoul liên quan đến chi phí an ninh cho lực lượng Mỹ đồn trú tại quốc gia Đông Á này. Tuy nhiên, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Jeong Eun-bo cho biết cuộc thảo luận đã sụp đổ vì "phía Mỹ bỏ về trước".

Trong khi đó, trưởng đoàn Mỹ James DeHart nói Washington "cắt ngắn" cuộc họp để Seoul "có thời gian xem xét lại" thỏa thuận.

"Thật không may, các đề xuất phía Hàn Quốc đưa ra không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi về chia sẻ gánh nặng một cách công bằng và hợp lý", DeHart nói với các phóng viên tại Seoul sau cuộc đàm phán.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ James DeHart phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc sau cuộc đàm phán hôm nay. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Hàn Quốc tuần trước cho biết DeHart đã yêu cầu Hàn Quốc chi 4,7 tỷ USD để duy trì binh sĩ và vũ khí Mỹ đồn trú tại nước này, tăng gần 5 lần so với con số một tỷ USD những năm trước. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ phía Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm Seoul tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng Hàn Quốc là "quốc gia giàu có và nên chi nhiều tiền hơn để bù đắp chi phí quốc phòng". Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ sẽ làm việc để duy trì mức đóng góp "hợp lý" và "trong phạm vi có thể chấp nhận đối với cả hai bên".

Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú và nhiều khí tài hiện đại tại Hàn Quốc nhằm đảm bảo an ninh cho nước này. Từ tháng 3/2018, hai nước đã tiến hành 10 vòng đàm phán về chia sẻ chi phí quân sự trong bối cảnh Tổng thống Trump liên tục kêu gọi Hàn Quốc tăng đóng góp tài chính cho lực lượng đồn trú Mỹ.

Khoảng 70% đóng góp của Seoul hiện nay dùng để trả lương cho 8.700 nhân viên Hàn Quốc làm việc trong các lĩnh vực hành chính, kỹ thuật và dịch vụ khác cho quân đội Mỹ. Cuối năm 2018, quân đội Mỹ cảnh báo sẽ buộc các nhân viên người Hàn Quốc nghỉ không lương nếu hai bên không đạt thỏa thuận về "phí bảo vệ" mới.

Người đứng đầu ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc Lee Hye-hoon nói rằng Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã "lặp lại 20 lần yêu cầu trả 5 tỷ USD phí bảo vệ". Giới chức Hàn Quốc lo ngại việc Mỹ kiên quyết đòi tăng chi phí có thể làm suy yếu mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Huyền Lê (Theo AFP)

Cháy tàu ở Hàn Quốc, 6 người Việt mất tích
Hàn Quốc: Sáu thuyền viên Việt Nam mất tích ngoài khơi đảo Jeju
Các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc kinh doanh sụt giảm
Cô dâu Việt mới sang Hàn Quốc 3 tháng bị chồng giết hại, giấu xác
Cô dâu Việt bị chồng Hàn sát hại
/ vnexpress.net