Mỹ bắt người ủng hộ Maduro cố thủ trong đại sứ quán Venezuela

4 nhà hoạt động bị bắt vì không chấp hành yêu cầu rời đại sứ quán Venezuela ở Washington, công trình sắp được bàn giao cho đại diện của Guaido.

my bat nguoi ung ho maduro co thu trong dai su quan venezuela

Cảnh sát Mỹ phong tỏa tòa nhà đại sứ quán Venezuela ở Washington, nơi nhiều nhà hoạt động ủng hộ Tổng thống Maduro đang cố thủ. Ảnh: AFP.

Các cơ quan hành pháp Mỹ hôm qua đột kích tòa nhà đại sứ quán Venezuela ở thủ đô Washington và bắt nhóm nhà hoạt động phản đối chính sách của Mỹ cố thủ bên trong, mở đường cho việc bàn giao công trình cho phe đối lập Venezuela. Dịch vụ điện nước cho đại sứ quán bị cắt trước đó, nhà chức trách Mỹ cũng yêu cầu các nhà hoạt động rời đi.

"Tôi tuyên bố rằng chúng tôi đã thu hồi tòa nhà nhờ sự góp sức của người di cư Venezuela. Cảm ơn chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Công trình đang được kiểm tra an toàn và sẽ sớm mở cửa trở lại", Carlos Vecchio, đặc phái viên của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, phát biểu trước người ủng hộ.

Mật vụ Mỹ đã cử người hỗ trợ các đặc vụ thuộc Lực lượng An ninh Ngoại giao để thực hiện lệnh bắt, nhưng không cho biết các nhà hoạt động có thể bị truy tố vì tội danh gì.

Nhóm nhà hoạt động ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiến vào đại sứ quán nước này ở Washington từ hôm 10/4, nhằm ngăn đại diện phe đối lập chiếm tòa nhà và thực hiện các chức năng ngoại giao thay chính phủ của Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza và các quan chức ở Caracas gọi nhóm này là "khách của chính phủ Venezuela".

Những người ủng hộ Maduro lập luận rằng việc họ ở trong cơ sở ngoại giao này là phù hợp luật pháp quốc tế, quy định của Mỹ và Đặc khu Colombia, không quan chức Mỹ nào có thể buộc họ rời đi vì quyền sở hữu của cơ sở ngoại giao là bất khả xâm phạm theo Công ước Vienna năm 1961.

my bat nguoi ung ho maduro co thu trong dai su quan venezuela Mỹ ngừng mọi chuyến bay đến Venezuela

Bộ Giao thông Mỹ chấp thuận yêu cầu từ Bộ An ninh Nội địa, đình chỉ mọi chuyến bay giữa Mỹ và Venezuela.

my bat nguoi ung ho maduro co thu trong dai su quan venezuela Venezuela buộc tội phản quốc 4 nghị sĩ, chặn cửa Quốc hội

Tòa án tối cao Venezuela buộc tội phản quốc đối với 4 nghị sĩ đối lập hôm 14/5, sau các cáo buộc tương tự chống ...

Vũ Anh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net