Mỹ ngừng mọi chuyến bay đến Venezuela

Bộ Giao thông Mỹ chấp thuận yêu cầu từ Bộ An ninh Nội địa, đình chỉ mọi chuyến bay giữa Mỹ và Venezuela.

my ngung moi chuyen bay den venezuela

Máy bay American Airlines tại Miami ngày 3/2. Ảnh: AFP.

"Tất cả chuyến bay thương mại chở khách và hàng hóa giữa Mỹ và Venezuela đều bị ngừng do tình trạng bất ổn và bạo lực ở khu vực xung quanh các sân bay tại quốc gia Nam Mỹ này", Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ngày 15/5 ra tuyên bố.

Quyết định được đưa ra sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ yêu cầu ngừng các chuyến bay với lý do tình hình tại Venezuela đe dọa sự an toàn và an ninh của các hành khách, máy bay và phi hành đoàn đến hoặc đi từ nước này.

Trước đó, nhiều hãng hàng không quốc tế, bao gồm American Airlines Group Inc, từng là hãng lớn nhất cung cấp dịch vụ đi lại giữa Mỹ và Venezuela, đã ngừng các chuyến bay tới quốc gia Nam Mỹ do lo ngại về an ninh và những tranh cãi về các khoản tiền mà họ cho rằng Caracas nợ họ.

Nhiều người Venezuela lo ngại động thái mới của chính quyền Mỹ có thể tác động tiêu cực đến việc họ tiếp nhận thực phẩm và hàng hóa từ người thân ở nước ngoài nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo.

"Hàng triệu người Venezuela ở nước ngoài gần đây thường xuyên sử dụng các hãng hàng không có trụ sở tại Mỹ để vận chuyển hàng hóa cho người thân trong nước. Lệnh cấm này có thể làm chi phí gia tăng", Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế Venezuela Marcos Gomez cho biết.

Tình hình tại Venezuela tiếp tục căng thẳng sau cuộc đảo chính bất thành của phe đối lập do tổng thống tự xưng Juan Guaido dẫn đầu ngày 30/4. Chính quyền Trump tuần trước mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela trên các lĩnh vực dịch vụ quốc phòng và an ninh để gây áp lực với Tổng thống Nicolas Maduro.

my ngung moi chuyen bay den venezuela Venezuela buộc tội phản quốc 4 nghị sĩ, chặn cửa Quốc hội

Tòa án tối cao Venezuela buộc tội phản quốc đối với 4 nghị sĩ đối lập hôm 14/5, sau các cáo buộc tương tự chống ...

my ngung moi chuyen bay den venezuela An ninh Venezuela chặn tòa nhà quốc hội trước phiên họp của phe đối lập

Đặc nhiệm Venezuela phong tỏa tòa nhà để tìm thiết bị nổ, trong khi phe đối lập cáo buộc chính phủ muốn làm suy yếu ...

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net