Ba Lan điều tra dịch bệnh lạ ở khu vực tiếp tế quân sự cho Ukraine

Giới chức Ba Lan thông tin, dịch bệnh viêm phổi Legionnaires đang lây lan ở khu vực phía Nam nước này, từ thành phố Rzeszow đến thị trấn biên giới Przemysl giáp với Ukraine. Hiện 7 người được xác nhận tử vong vì mắc bệnh.

1-1693028031650
Vi khuẩn Legionella gây bệnh Legionnaires. Ảnh: CDC Mỹ. 

Reuters ngày 26/8 đưa tin, Cơ quan an ninh nội địa Ba Lan (ABW) đã mở một cuộc điều tra liên quan đến dịch bệnh viêm phổi Legionnaires ở khu vực miền Nam. Thông báo của cơ quan này có đoạn: "Chúng tôi đang điều tra xem liệu đợt bùng phát bệnh Legionnaires có phải là kết quả của việc cố tình phá hoại hệ thống nước của một hay nhiều cá nhân/tổ chức hay không". 

Theo cơ quan y tế địa phương, vi khuẩn gây bệnh viêm phổi Legionnaires đã khiến 7 người tử vong và được tìm thấy thêm ở 113 bệnh nhân nhập viện thuộc khu vực thành phố Rzeszow đến thị trấn biên giới Przemysl giáp với Ukraine.

Các chuyên gia của Reuters nhận định, Rzeszow - nằm ở phía Đông Nam Ba Lan, cách biên giới Ukraine khoảng 100 km, là một trong những thành phố quan trọng, trung tâm cung cấp vũ khí, đạn dược và thiết bị của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sang Ukraine. 

Rzeszow cũng từng là điểm dừng chân của nhiều nhà lãnh đạo phương Tây khi muốn tới Ukraine bằng tàu hỏa, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden. Vì vậy, theo Reuters, giới chức Warsaw có cơ sở để nghi ngờ về đợt bùng phát dịch bệnh. 

Ngày 26/8, nguồn nước của thành phố Rzeszow và các khu vực lân cận sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng và khử trùng bằng clo và ozone. Giới chức địa phương cũng ra thông báo hướng dẫn người dân việc sử dụng nước sao cho hợp lý và an toàn nhất. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, bệnh Legionnaires do vi khuẩn Legionella gây ra có thể dẫn đến một dạng viêm phổi nặng. Hình thức lây truyền phổ biến nhất là hít phải khí dung bị ô nhiễm trong sương mù hoặc tia nước chứa Legionella. Nhiễm bệnh này có tỉ lệ tử vong lên tới 10%, thường là ở những người mắc bệnh phổi từ trước.

Được biết, Mỹ ghi nhận khoảng 13.000 trường hợp mắc Legionnaires mỗi năm, trong khi các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận gần 11.000 trường hợp vào năm 2021, trong đó có 704 trường hợp tử vong.

 
Kim Khánh / CAND