Mùa phim Tết: Trấn Thành đấu với Lê Hoàng, ai sẽ thắng doanh thu trăm tỷ?

Phim Tết năm 2024 gồm bốn bộ phim Việt Nam, đều là thể loại tình cảm - tâm lý - hài hước, ngoài ra còn có một số bộ phim nước ngoài. Vậy trong bốn phim Việt này, liệu có phim nào làm nên kỷ lục về doanh thu?

Đạo diễn Lê Hoàng trở lại cuộc đua phim Tết

Trong mấy năm trở lại đây, đã hình thành một kiểu công thức làm phim chiếu Tết của khá nhiều đạo diễn Việt Nam. Đó thường là dòng phim giải trí, mang yếu tố tâm lý tình cảm nhẹ nhàng, với những tình tiết gây cười, phù hợp với không khí ngày Tết.

10
2 phim thuộc 2 thế hệ "gừng già" Lê Hoàng và "tay ngang" Trấn Thành sẽ có phim trong mùa Tết này.

Trong phim, những tình huống, chi tiết về tình yêu nam nữ và tình cảm gia đình được đề cao, với những câu thoại mang tính đạo lý đơn giản, dễ hiểu, pha thêm màu sắc hài hước. Khán giả đi xem phim ngày Tết vốn mong chờ một bộ phim không quá phức tạp. Vì thế, phim của Trấn Thành trong mấy năm qua thường thắng lớn về doanh thu.

Ngày Tết cũng là thời điểm khán giả có nhiều thời gian để đi xem phim, các rạp cũng dành thời lượng đáng kể để chiếu phim Việt nên doanh thu cao là chuyện dễ hiểu. Dĩ nhiên, không phải phim nào có doanh thu cao cũng là phim thành công về mặt nghệ thuật.

Tết năm 2023, bộ phim "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu của phim Việt với hơn 475 tỷ đồng; "Chị chị em em 2" của Vũ Ngọc Đãng đạt doanh thu 121 tỷ đồng và phim "Siêu lừa gặp siêu lầy" của Võ Thanh Hòa đạt 122 tỷ đồng...

9
Đạo diễn Lê Hoàng và hai diễn viên thực lực Việt Hương và Trương Minh Quốc Thái có làm nên chuyện?

Nhìn tổng thể, bốn bộ phim Việt trên đường đua Tết năm nay đều có thế mạnh riêng. Đạo diễn Lê Hoàng sau nhiều năm mới trở lại với màn ảnh rộng. Bộ phim "Trà" do anh vừa viết kịch bản, vừa đạo diễn, với hai diễn viên thực lực là Việt Hương và Trương Minh Quốc Thái, cùng với nữ diễn viên mới toanh là Đoàn Trinh.

Bộ phim có tên theo kịch bản ban đầu là "Trà xanh", sau đổi thành "Trà" và hé lộ tình tiết về một quan hệ tay ba rắc rối với chuyện ngoại tình mang đậm tính thời đại. Vẫn giữ được phong độ khi viết kịch bản với những câu thoại sắc sảo, hài hước, đạo diễn Lê Hoàng đặt nhiều kỳ vọng vào bộ phim này.

Cú bắt tay giữa Trấn Thành và Bình Bồng Bột

Nhưng phim "Trà" của Lê Hoàng có lẽ gặp phải đối thủ nặng ký nhất phim Tết này là "Mai" của Trấn Thành. "Mai" là một bộ phim có nhiều ưu thế với nhà sản xuất là Trấn Thành Town, CJ HK Entertainment, nhà phát hành CJ HK Entertainment, đơn vị sản xuất là HK Film và khả năng "bao rạp" với suất chiếu vượt trội so với các phim khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

88
Poster phim “Mai” của Trấn Thành.

Vẫn tiếp theo kiểu làm phim quen thuộc của Trấn Thành, qua trailer được tung ra có thể thấy bộ phim tập trung vào toàn cảnh câu chuyện tình yêu của Mai (Phương Anh Đào đóng) và Dương (Tuấn Trần đóng).

Bộ phim do Trấn Thành và Bình Bồng Bột viết kịch bản, kể về mối tình giữa Dương, một anh chàng nhạc chơi đàn piano ở quán bar và Mai, một cô gái lớn hơn anh 8 tuổi, làm nghề massage tại một spa. Câu chuyện diễn tiến với nhiều éo le, rắc rối và Trấn Thành vẫn đóng một vai quen thuộc với những câu đạo lý: Vai ông bố của Mai.

Bộ phim có chủ đề hướng về tình yêu của giới trẻ thị thành song vẫn có đất dành cho những khán giả lớn tuổi khi dành thời lượng cho những mối quan hệ gia đình. Nối tiếp thành công của phim "Nhà bà Nữ", Trấn Thành bê nguyên dàn diễn viên từ đó sang phim "Mai" như Uyển Ân, Khả Như, Ngọc Giàu, Lý Hạo Mạnh Quỳnh, cùng với sự xuất hiện của Lê Giang, Song Luân.

Không thể phủ nhận chuyện Trấn Thành và cả Bình Bồng Bột đều có antifan, song lượng fan của họ cũng đủ hùng hậu để tiếp tục làm nên một doanh thu rực rỡ nữa.

Trấn Thành cũng quảng bá cho phim của mình một cách khéo léo khi trong nhiều cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, anh luôn nhấn mạnh phim "Mai" là dự án mà anh và ê-kíp dành nhiều công sức và tâm huyết nhất cho đến thời điểm này với hai năm viết kịch bản, kinh phí đầu tư đến 50 tỷ.

7
Diễn viên Tuấn Trần là "gà cưng" của Trấn Thành cùng với Bình Bồng Bột có làm nên chuyện với tác phẩm Mai?

Một đạo diễn kiêm nhà sản xuất giấu tên từng được xem trước cả nội dung của hai phim "Trà" và "Mai" khẳng định: "Tết này phim Trấn Thành có lẽ tiếp tục thắng lớn bởi kịch bản nhẹ nhàng, tình cảm và nhân văn, chưa kể đây là vai diễn tốt nhất của Tuấn Trần từ trước đến giờ".

Có vẻ không rầm rộ bằng hai phim trên nhưng phim "Gặp lại chị bầu" của đạo diễn Nhất Trung cũng là một sự kỳ vọng khi muốn lặp lại thành công của chính anh với phim Tết 2019 "Cua lại vợ bầu", từng đạt doanh thu 192 tỷ đồng. Lần này, đôi vợ chồng diễn viên Anh Tú - Diệu Nhi lần đầu đóng cặp đôi trên màn ảnh rộng.

Tình tiết phim được Nhất Trung hé lộ cũng xoay quanh chuyện tình yêu nam nữ. Anh Tú thủ vai nhân vật Phúc, là một diễn viên nghiệp dư đang chán nản, bất cần đời, tình cờ cứu được cô gái tên Huyền (Diệu Nhi đóng) và cứu cô thoát chết, từ đó mối quan hệ tình cảm bắt đầu.

Diễn viên Kiều Minh Tuấn trong phim này cũng vào vai phụ là một thanh niên giang hồ, theo đuổi Huyền và tạo thành mối tình tay ba.

Lối đi khác biệt của "Sáng đèn"

Khác với ba phim đi theo hướng tâm lý tình cảm pha hài hước, bộ phim "Sáng đèn" của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường lại mạnh dạn khai thác đề tài văn hóa dân tộc với câu chuyện kể về một đoàn cải lương với những thăng trầm dâu bể ở thập niên 1990, phải chuyển thành một đoàn ca nhạc tạp kỹ.

6
Poster phim “Sáng đèn" của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

Vẫn sử dụng những yếu tố tình cảm, hài hước, bộ phim nhắm tới không chỉ là công chúng yêu điện ảnh mà còn hướng đến những fan hâm mộ của cải lương. Ưu thế của phim "Sáng đèn" là có một dàn diễn viên và nghệ sĩ cải lương tên tuổi, đông fan như NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, các nghệ sĩ cải lương Chí Tâm, Kim Tử Long, Lê Thiện, Bạch Long, Tiêu Minh Phụng, diễn viên Cao Minh Đạt, Lê Phương, Kim Huyền, Bạch Công Khanh, Trúc Mây, Tuấn Dũng, Lê Trang…

Bộ phim có kinh phí gần 30 tỷ đồng, là bộ phim đầu tư quay bối cảnh ở nhiều nơi như Bình Dương, Đồng Nai, An Giang và TP.HCM, với nhiều khung hình sân khấu lồng ghép một số trích đoạn cải lương kinh điển. Lượng diễn viên quần chúng được huy động lên đến gần 300 người.

Tuy vẫn theo những công thức quen thuộc, song không phải khán giả nào cũng hài lòng trọn vẹn. Nhà văn, nhà báo Hoài Hương (Hội viên Hội Điện ảnh TP.HCM) cho biết: "Tết nào tôi cũng đi xem phim và xem phim Việt. Năm nay tôi kỳ vọng vào phim "Sáng đèn". Còn ba phim kia tôi đều thấy không hợp.

Phim "Sáng đèn" nói về sân khấu cải lương, về văn hóa truyền thống, về những thăng trầm của cải lương và số phận nghệ sĩ. Đề tài thì tốt, diễn viên phần lớn là dân sân khấu, diễn vai của chính mình nên chắc ổn. Còn dự đoán về doanh thu thì tôi nghĩ phim của Trấn Thành năm nay chắc không lập kỷ lục, phim của Lê Hoàng thì khả năng doanh thu cao là 50-50, mọi người sẽ tò mò đi xem ba ngày đầu".

Phim chiếu Tết có thể doanh thu cao thấp khác nhau, song việc có lời gần như được bảo đảm. Chính vì thế, những người làm phim thường không bị áp lực thị trường đè nặng. Nhưng vấn đề đặt ra là từ nhiều năm nay, các bộ phim chiếu Tết dù doanh thu cao nhưng vẫn có những tranh cãi về mặt nghệ thuật.

Đạo diễn Trần Ngọc Phong (Hãng phim Giải Phóng) chia sẻ: "Tôi sẽ cố gắng xem hết các phim để tìm một lời giải đáp về công thức cho điện ảnh hiện nay, riêng phim của Lê Hoàng sẽ không xem vì đã quá rành công thức. Phim doanh thu cao chưa hẳn là phim hay và ngược lại".

TS Hà Thanh Vân / Báo Giao thông