MU trở lại C1: Solskjaer trước bài học Mourinho

MU trở lại Cúp C1, Solskjaer và bài học Mourinho - MU vui khi trở lại sân chơi Champions League, HLV Solskjaer đối mặt với bài học từ Mourinho.

MU và bài học quá khứ

Những cảm xúc bùng nổ. Khởi đầu chật vật, phần lớn thời gian của mùa giải luôn đối mặt với hoài nghi, rồi MU xuất sắc giành vé dự Champions League ở vòng đấu cuối cùng, khi thắng Leicester 2-0.

mu tro lai c1 solskjaer truoc bai hoc mourinho
MU trở lại sân chơi Champions League

Đấu trường Champions League chào đón MU trở lại. Nhưng phía sau câu chuyện về sự trở lại này là gì?

Hãy quay ngược thời gian về lần gần nhất mà MU được thi đấu ở Champions League, mùa giải 2018-19. Mọi chuyện trôi qua không thực sự suôn sẻ.

Khi ấy, MU xuất sắc loại PSG, và tiến vào tứ kết - nơi đội bóng bị loại bởi Barca. Nhưng ở Premier League, "Quỷ đỏ" rơi vào cuộc khủng hoảng phong độ và chỉ xếp thứ 6 chung cuộc.

Cũng trong mùa giải 2018-19, MU trải qua biến động lớn, khi Jose Mourinho bị sa thải, mở đường để Ole Gunnar Solskjaer xuất hiện ở Old Trafford.

"Tôi yêu cầu mua 5 cầu thủ, và BLĐ mang về được 2 người", HLV Mourinho giải thích cho thất bại của MU, dẫn đến việc ông nhận quyết định sa thải.

Bản thân Mourinho là một vấn đề. Nhưng ông cũng không sai khi biện minh cho mình. Trong quá trình chuẩn bị cho mùa 2018-19, Phó Chủ tịch Ed Woodward chỉ mua Diogo Dalot và Fred.

Hai bản hợp đồng để làm tăng quân số cho băng ghế dự bị, chứ không dành cho đội hình chính.

mu tro lai c1 solskjaer truoc bai hoc mourinho
Bài học thất bại của Mourinho còn nóng hổi với Solskjaer

Với đội hình thiếu chiều sâu tiếp nhận từ Mourinho, Solskjaer tạo hiệu ứng trong giai đoạn đầu làm việc. Mà nổi bật là giúp MU vượt qua PSG ở vòng 1/8 Champions League đầy ấn tượng.

Nhưng sau đó, bản thân Solskjaer cũng trở nên bất lực. Ông không có đủ nhân sự để xây dựng chiến thuật như ý mình, nên MU chỉ có thể xếp hạng 6 Premier League, xuống sân chơi hạng hai Europa League.

Đến lúc tiêu tiền xây tương lai

Bài học từ thất bại của Mourinho vẫn còn nóng hổi. Không chỉ vậy, những gì MU trải qua trong mùa 2019-20 cũng là lời cảnh báo cho Solskjaer và Ed Woodward.

Trong nửa đầu mùa 2019-20, MU thi đấu lận đận. Những hợp đồng Harry Maguire, Daniel James, Aaron Wan-Bissaka là không đủ.

Chỉ đến khi MU kích hoạt "bom tấn" Bruno Fernandes, điều tích cực mới xuất hiện. Ngôi sao người Bồ Đào Nha mang đến những giá trị đặc biệt, giúp "Quỷ đỏ" thực hiện cú nước rút ngoạn mục để khép lại mùa giải với vị trí thứ 3 Premier League.

Cuộc khủng hoảng mà Covid-19 gây ra khiến MU tổn thất nghiêm trọng về tài chính. Số tiền nợ tăng lên hơn 40%, nên Ed Woodward từng nhấn mạnh rất khó chi lớn cho hoạt động chuyển nhượng.

Tuy vậy, MU sớm đạt thỏa thuận về một khoản vay 140 triệu bảng. Giành quyền trở lại Champions League đồng nghĩa với các khoản thưởng tăng lên. Ngoài ra, điều này còn tạo sự hấp dẫn với các nhà tài trợ.

Thế nên, thay vì tiết kiệm, các quan chức MU phải chi thật nhiều cho cuộc cách mạng trong mùa Hè 2020.

mu tro lai c1 solskjaer truoc bai hoc mourinho
Solskjaer phải được cung cấp những bản hợp đồng lớn

Ít nhất, MU cần thêm một trung vệ, một tiền vệ, một tiền đạo, và một hậu vệ cánh đa năng.

Ứng viên cho vị trí trung vệ có Milan Skriniar, Jose Gimenez, Kalidou Koulibaly, Matthijs de Ligt. Hậu vệ cánh là Ben Chilwell, Thomas Meunier, David Alaba. Danh sách tiền vệ có Jadon Sancho, Jack Grealish, James Maddison, Declan Rice, Aaron Ramsey, Sergej Milinkovic-Savic.

Trên hàng công, Harry Kane là một giấc mơ. Khi Tottenham không được dự Champions League, giấc mơ này không phải không thể thực hiện. Các phương án dự phòng có Ciro Immobile, Andrea Belotti, Moussa Dembele…

Mua sắm ngôi sao cũng tạo hiệu ứng thương mại cho MU - vốn là một trong 3 thương hiệu mạnh nhất bóng đá thế giới (cùng với Real Madrid và Barca). Do đó, các khoản chi sẽ sớm được thu hồi thông qua chiến lược marketing.

Để tìm kiếm danh hiệu Premier League đầu tiên sau kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, cũng như tiến sâu trên sân khấu Champions League, đến lúc MU không nên đắn đo trong việc tiêu tiền cho hoạt động chuyển nhượng.

Đại Phong

mu tro lai c1 solskjaer truoc bai hoc mourinho Man United đấu Chelsea: Solskjaer phản pháo Lampard vì VAR
mu tro lai c1 solskjaer truoc bai hoc mourinho 0h ngày 20.7, Man United vs Chelsea: Kẻ tám lạng, người nửa cân
mu tro lai c1 solskjaer truoc bai hoc mourinho Man United giữ chân Pogba: Ole Solskjaer và lợi thế Bruno Fernandes
/ vietnamnet.vn