Một nước EU viện trợ gấp xe tăng Leopard 2 ngày sau tuyên bố mới của Ukraine

Bộ Quốc phòng Phần Lan ngày 23/2 khẳng định sẽ viện trợ 3 xe tăng Leopard 2 phù hợp để rà phá bom mìn tới Ukraine, trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ 2.

Thời gian qua, Kiev đã nhận được cam kết từ một số quốc gia phương Tây trong việc cung cấp xe tăng chiến trường hiện đại để giành lại lợi thế chiến trường, trong bối cảnh Moscow nỗ lực đạt được những tiến triển mới trên chiến trường miền Đông Ukraine.

Ba chiếc xe tăng do Phần Lan viện trợ, được chế tạo trên cơ sở những chiếc Leopards loại 2A4 được trang bị súng máy, dự kiến sẽ được sử dụng để rà phá bom mìn trước khi xe tăng chiến đấu chủ lực được đưa tới chiến trường, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Mikko Savola cho biết trong một tuyên bố hôm 23/2.

"Đây là những phương tiện chiến đấu cho tiền tuyến", ông nói với các phóng viên.

Ukraine nói đẩy lùi 90 cuộc tấn công của Nga, một nước EU lập tức gửi 3 xe tăng Leopard 2 viện trợ  -0
Phần Lan sẽ viện trợ thêm xe tăng Leopard cho Ukraine. Ảnh: CNN

Trước đó, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto hồi tháng 1 cho biết, nước này sẽ chung tay viện trợ xe tăng chiến đấu cho Ukraine cùng các nước châu Âu, song khẳng định thêm rằng phần đóng góp của Phần Lan sẽ ở mức khiêm tốn để tránh ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Theo Reuters, Phần Lan hiện có khoảng 200 xe tăng Leopard 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan không tiết lộ lịch trình giao xe tăng vì lý do an ninh, song khẳng định giá trị gói viện trợ quốc phòng mới nhất của Phần Lan dành cho Ukraine sẽ lên tới 160 triệu euro (169 triệu USD), bao gồm 3 chiếc Leopards, huấn luyện và các thiết bị khác.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh phía Ukraine vừa cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga dọc theo chiều dài của chiến tuyến. Theo đó, phía Ukraine khẳng định đã đẩy lùi 90 cuộc tấn công của Nga ở phía Đông Bắc và phía Đông trong 24 giờ qua.

Trong khi đó, quân đội Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hàng ngày rằng Moscow có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn khác vào Vuhledar.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/mot-nuoc-eu-vien-tro-gap-xe-tang-leopard-2-ngay-sau-tuyen-bo-moi-cua-ukraine-i684482/

An Nhiên / cand.com.vn