Đức, Đan Mạch, Hà Lan cung cấp 100 xe tăng Leopard 1 cũ cho Kiev

Đan Mạch, Đức và Hà Lan sẽ khôi phục ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 cũ để cung cấp cho Ukraine.

Tuyên bố chung về kế hoạch của Đan Mạch, Đức và Hà Lan cho biết Ukraine sẽ nhận được ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 A5 trong những tháng tới cũng như huấn luyện, hỗ trợ hậu cần, phụ tùng thay thế, vận hành.

Thông tin chi tiết về thỏa thuận đang được các nước thảo luận với công ty sở hữu xe tăng. Có khoảng 180 xe tăng Leopard 1 ở Đức thuộc sở hữu của nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall (RHMG.DE) và một công ty ở miền bắc nước Đức.

Đức, Đan Mạch, Hà Lan cung cấp 100 xe tăng Leopard 1 cũ cho Kiev - 1

Xe tăng Leopard 1. (Ảnh: Shutterstock)

Đan Mạch, Đức và Hà Lan cho biết sáng kiến ​​khôi phục xe tăng cũ cung cấp cho Kiev mở rộng cho các nước khác. Bỉ đã thể hiện "sự quan tâm ban đầu để tham gia sáng kiến này".

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kasja Ollongren cho biết Leopard 1 "chắc chắn vẫn phù hợp" để sử dụng trong chiến đấu mặc dù là một mẫu xe cũ hơn. "Chúng đang được sửa chữa và sẵn sàng chiến đấu, vì vậy chúng chắc chắn sẽ hữu ích cho người Ukraine, và cũng tốt hơn một số xe tăng Nga", Bộ trưởng Kasja Ollongren nói.

Hôm 7/2, trong chuyến thăm tới Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Vladimir Pistorius cho biết khoảng 20 đến 25 xe tăng sẽ đến Ukraine vào mùa hè, 80 chiếc vào cuối năm và 100 chiếc khác vào năm 2024.

Tại Washington, cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck nói: “Số lượng xe tăng vẫn còn nhưng chúng phải được tân trang lại để chiến đấu. Đó là số lượng lớn có thể đẩy lùi cuộc tấn công mùa xuân của Nga".

Trước đó, người đứng đầu nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức cho biết họ sẽ gửi cho Ukraine 20-25 chiếc Leopard trong năm nay, phần còn lại trong tổng số 88 xe tăng Leopard 1 sẽ được gửi vào năm tới.

Động thái này diễn ra sau quyết định của chính phủ Đức vào tháng trước, trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng gia tăng, về việc chuyển giao xe tăng chiến đấu Leopard 2 hiện đại hơn từ kho quân đội nước này.

https://vtc.vn/duc-dan-mach-ha-lan-cung-cap-100-xe-tang-leopard-1-cu-cho-kiev-ar740505.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News