Moskva: Dựa vào 'hỗ trợ nước ngoài' gây bất ổn cho Nga, Ukraine sẽ thất bại

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ukraine sẽ không thành công trong việc gây bất ổn cho Moskva, ngay cả khi có sự trợ giúp từ bên ngoài.

“Kiev không nên trông chờ vào sự trợ giúp của nước ngoài trong nỗ lực gây bất ổn tình hình bên trong nước Nga. Họ đã thất bại cho đến nay và sẽ thất bại trong tương lai", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Moskva: Dựa vào 'hỗ trợ nước ngoài' gây bất ổn cho Nga, Ukraine sẽ thất bại - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Maria Zakharova nhấn mạnh, dân Nga có tinh thần đoàn kết trong thời kỳ khó khăn, gạt bỏ mọi khác biệt khi đối mặt với các mối đe dọa từ bên ngoài.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố huy động một phần quân dự bị. Ông cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tìm cách chia cắt Nga, đồng thời cảnh báo Moskva sẽ sử dụng mọi cách có thể để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết 300.000 quân dự bị sẽ được huy động và huấn luyện trước khi triển khai lực lượng. Ông Shoigu cũng nói sắc lệnh động viên một phần sẽ áp dụng với những người có kinh nghiệm trong quân ngũ, sinh viên không phải đối tượng được huy động.

Ông Putin nhấn mạnh việc huy động quân sự một phần trong số 2 triệu quân dự bị của nước này là để bảo vệ Nga và các vùng lãnh thổ của nước này, đồng thời khẳng định phương Tây không muốn hòa bình ở Ukraine. Ông khẳng định lại mục tiêu của Nga là "giải phóng" khu vực trung tâm công nghiệp Donbass ở miền Đông Ukraine và hầu hết người dân trong khu vực không muốn chịu sự kiểm soát của chính quyền trung ương Kiev.

Theo kế hoạch, Tổng thống Vladimir Putin sẽ ký thỏa thuận “các hiệp ước sáp nhập” ngày 30/9, nhằm chính thức sáp nhập 4 vùng lãnh thổ mới từ Ukraine. Lễ ký kết sẽ diễn ra tại điện Kremlin. Các khu vực sáp nhập bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập được tổ chức từ ngày 23 đến 27/9 tại cả 4 vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia. Đa số cư dân ở các khu vực này đã bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga.

https://vtc.vn/moskva-dua-vao-ho-tro-nuoc-ngoai-gay-bat-on-cho-nga-ukraine-se-that-bai-ar704084.html