Mòng biển bay 800 km trong một tuần khiến chuyên gia kinh ngạc

Hành trình di cư từ quần đảo Channel thuộc Anh tới Tây Ban Nha trong 7 ngày của con chim mòng biển gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu.

mong bien bay 800 km trong mot tuan khien chuyen gia kinh ngac
Con chim mòng biển được nhận dạng qua vòng đeo ở chân. Ảnh: SWNS.

Con mòng biển nhỏ lưng đen bay tới bãi biển Ares ở thành phố A Coruna, Tây Ban Nha, trong thời gian siêu ngắn và các chuyên gia suy đoán con chim biết có thức ăn ở nơi đến. Nó được đeo vòng theo dõi năm 2016 trên đảo Burhou ở quần đảo Channel và trở lại đó vào ngày 17/7 năm nay. Chỉ một tuần sau, con chim có mặt trên bãi biển Ares cách xa 837 km, được nhận dạng qua ảnh nhờ số vòng ở chân.

John Horton, quản lý đài thiên văn Alderney, nhận xét việc một con chim bay xa và nhanh như vậy rất khác thường. "Con chim có thể dựa vào hướng gió. Nó có thể biết đó là nơi an toàn và nhiều thức ăn nên bay thẳng đến. Mòng biển có nhiều điểm dừng chân dọc theo hành trình di cư", Horton nói.

Mòng biển lưng đen nhỏ đến đảo Alderney vào mùa hè để sinh sản trên đảo Burhou lân cận. Những con chim nhiều kinh nghiệm đã đẻ trứng từ sớm hoặc không có khả năng sinh sản bắt đầu di cư từ bây giờ. Chúng sẽ tới nơi quen thuộc có thức ăn và chỗ trú ngụ an toàn để sống qua mùa đông.

Chương trình đeo vòng cho chim giúp các nhà quan sát theo dõi nơi chúng trú đông, góp phần duy trì lộ trình di cư của mòng biển. Năm nay, nhóm tình nguyện viên đến từ Alderney, Guernsey và Jersey ghé thăm đảo Burhou hôm 15/7 và đeo vòng cho 150 con chim non trong thời gian ba giờ. Họ đeo vòng cho 150 - 200 con chim mới mỗi năm, đồng thời quan sát thực địa chim trưởng thành, ghi chép số vòng ở chân chúng. Số lượng mòng biển nhỏ lưng đen sinh sản trên đảo vào khoảng 400 con.

An Khang (Theo Fox News)

mong bien bay 800 km trong mot tuan khien chuyen gia kinh ngac Mòng biển bị xiên qua ăng ten TV trên mái nhà
mong bien bay 800 km trong mot tuan khien chuyen gia kinh ngac Người đàn ông Mỹ vướng lao lý vì lỡ đá chim mòng biển
mong bien bay 800 km trong mot tuan khien chuyen gia kinh ngac Vệt sáng 'lươn nhảy múa' trên bầu trời Mỹ gây sốt
mong bien bay 800 km trong mot tuan khien chuyen gia kinh ngac Người đẹp bikini bị đàn chim truy đuổi trên bãi biển
/ vnexpress.net